Thi đua là động lực mạnh mẽ để "Vươn tới tầm cao”

Chủ nhật, 20/09/2015

     Công ty TNHH một thành viên 319.1, tiền thân là Xí nghiệp Xây dựng công trình Giao thông 319.1, được thành lập ngày 17/11/2009 và chính thức đi vào hoạt động từ tháng 01/2010. Với xuất phát điểm là đơn vị được thành lập mới, thiếu thốn về mọi mặt: năng lực quản lý, quản trị, nhân sự, thiết bị, thị trường, trụ sở đóng quân... Mặc dù trải qua nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với sự lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện giúp đỡ của Thường vụ, Đảng uỷ Tổng công ty, sự nỗ lực, đoàn kết, quyết tâm vượt khó vươn lên của tập thể cán bộ, công nhân viên, người lao động trong toàn công ty, 5 năm qua, phong trào thi đua Quyết thắng và công tác thi đua, khen thưởng của đơn vị được duy trì và phát triển, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao, từng bước vững chắc khẳng định được năng lực là một đơn vị chuyên sâu về xây dựng các công trình giao thông. Thi công nhiều công trình có quy mô lớn, tạo được thị trường ổn định và uy tín với các chủ đầu tư cũng như cơ quan quản lí các cấp trong và ngoài Quân đội. Hiện nay, địa bàn hoạt động của đơn vị đã được phát triển mở rộng trên phạm vi cả nước, ở nhiều quy mô khác nhau, với những công trình tiêu biểu đơn vị đã và đang triển khai thực hiện như: Đường Vành đai Biên giới, tỉnh Điện Biên, Đường Tuần tra Biên giới, tỉnh Thanh Hoá, Long An;  Dự án ĐTXD công trình mở rộng QL1A đoạn Nghi Sơn (Thanh Hóa) - Cầu Giát (Nghệ An); Dự án ĐTXD công trình cải tạo nền mặt đường Quốc lộ 1 đoạn Phan Thiết - Đồng Nai; Dự án đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng; Dự án đường giao thông từ Cảng Hàng không Thọ Xuân đi khu kinh tế Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa .v.v. Tổng giá trị các công trình, dự án đơn vị đã và đang thi công lên đến hàng nghìn tỷ đồng. Nhiều dự án, công trình hoàn thành trước tiến độ, đảm bảo chất lượng đưa vào khai thác sử dụng hiệu quả được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và chủ đầu tư đánh giá cao.

     Có được những thành tựu trên là kết quả tổng hợp của nhiều yếu tố, trong đó có vai trò quan trọng của công tác Thi đua – Khen thưởng. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm đến công tác thi đua, khen thưởng. Người từng nói: “Thi đua khen thưởng là động lực phát triển và là biện pháp quan trọng để xây dựng con người mới. Thi đua yêu nước phải được tiến hành thường xuyên, liên tục hàng ngày”.

     Từ nhận thức đó, Đảng uỷ, ban giám đốc công ty đã lãnh đạo, chỉ đạo và mạnh dạn đổi mới toàn diện công tác thi đua, khen thưởng, đưa công tác thi đua khen thưởng thành hoạt động thường xuyên, tự giác của mỗi cán bộ, công nhân viên thông qua các chương trình rất cụ thể như “Năng suất - Chất lượng - Hiệu quả”, “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”... gắn với phong trào “Thanh niên Quân đội thi đua rèn đức, luyện tài, xung kích, sáng tạo, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” và đặc biệt là phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Thông qua các phong trào, các đợt thi đua, đội ngũ cán bộ, công nhân viên, người lao động công ty được rèn luyện, bồi dưỡng về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, nâng cao tính kỷ luật, tác phong công tác, nhận thức sâu sắc hơn về nhiệm vụ, có ý thức tự tu dưỡng, rèn luyện, tinh thần trách nhiệm với tập thể và năng lực chuyên môn để đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ trên từng vị trí công tác theo chức trách, nhiệm vụ được giao.

     Phong trào thi đua quyết thắng hàng năm và các đợt thi đua đột kích, cao điểm được công ty triển khai một cách chủ động, thiết thực và có hiệu quả. Các khâu, các bước trong quy trình tổ chức thi đua được tiến hành đồng bộ. Nội dung và phương thức tổ chức phong trào thi đua liên tục được đổi mới, gắn liền với việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", thực hành tiết kiệm chống lãng phí. Các chủ đề, mục tiêu, nội dung thi đua được đơn vị xác định đều gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị trọng tâm, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ từng cơ quan, đơn vị, và địa bàn đơn vị tổ chức thi công các dự án, đồng thời tạo thời cơ và điều kiện thuận lợi nhất cho cán bộ, công nhân viên và người lao động phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

     Bên cạnh đó, công tác khen thưởng được lãnh đạo, chỉ huy và Hội đồng thi đua, khen thưởng công ty chú trọng đến hình thức khen và mức thưởng, trên cơ sở mức độ hoàn thành nhiệm vụ và cống hiến của từng tập thể, cá nhân. Khen thưởng đúng người, đúng thành tích, hướng về cơ sở; quy trình xét khen thưởng và đề nghị khen thưởng được tiến hành từ các phòng, ban điều hành thi công và các đầu mối trực tiếp sản xuất bảo đảm chặt chẽ, công khai, minh bạch đúng trình tự từ thấp đến cao; gắn khen thưởng với sự quan tâm động viên khích lệ về vật chất, tinh thần đối với cá nhân và gia đình cán bộ công nhân viên, thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội.

     Do phát huy tốt vai trò của công tác thi đua, khen thưởng, những năm qua các công trình đơn vị thi công đều đảm bảo chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật và đúng tiến độ đề ra, sản xuất kinh doanh có hiệu quả, các tổ chức trong đơn vị hoạt động nền nếp, đời sống vật chất, tinh thần, điều kiện, môi trường làm việc liên tục được nâng lên, năng lực xe máy thiết bị phục vụ thi công được đầu tư bảo đảm đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ. Giá trị sản xuất kinh doanh hàng năm của Công ty tăng trưởng từ 15% - 20%. Lương bình quân của cán bộ, công nhân viên, người lao động tăng trưởng hàng năm từ 10 - 15%, (tháng 9/2015 đạt 11.000.000/người/ tháng). Công tác chính sách, hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” , “Uống nước nhớ nguồn” và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp được đơn vị tích cực tham gia, từ 2012 - 2015, đơn vị đã xây 25 nhà tình nghĩa tặng các đối tượng chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở trong và ngoài quân đội cùng nhiều chương trình phúc lợi xã hội quan trọng khác tại địa bàn trong và ngoài tỉnh Thanh Hoá, Bình Thuận, Điện Biên đồng thời tích cực đóng góp vào các quỹ do các cấp, các ngành phát động với tổng giá trị hàng trăm triệu đồng.

     Với những kết quả và cách làm sáng tạo, linh hoạt trong việc gắn kết phong trào thi đua với mục tiêu sản xuất kinh doanh, Đảng bộ Công ty 5 năm liên tục (2010 - 2014) đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Năm 2010 - 2012 được Bộ Tư lệnh Quân khu 3 và Tổng công ty tặng Cờ đơn vị có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua Quyết thắng; năm 2013, 2014 được Tổng công ty tặng danh hiệu đơn vị Quyết thắng; năm 2011, 2014 được Bộ Tổng Tham mưu Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen; năm 2012 được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen; năm 2013 được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; Năm 2014 được Tổng công ty tặng Cờ đơn vị có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua Quyết thắng, giai đoạn 2009 - 2014, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải và Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An tặng Bằng khen và nhiều cá nhân được các cấp biểu dương, khen thưởng.

     Để xây dựng, phát triển toàn diện và bền vững, giai đoạn 2016 - 2020, Công ty xác định tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua ái quốc “Càng khó khăn thì càng phải thi đua”; tổ chức các phong trào thi đua gắn với thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của đơn vị, công tác thi đua phải nhằm tập trung giải quyết những nhiệm vụ, công tác trọng tâm, góp phần giải quyết những vấn đề nảy sinh từ thực tiễn lao động sản xuất; nâng cao chất lượng công tác thi đua, khen thưởng theo hướng thiết thực, hiệu quả, khắc phục bệnh thành tích và hình thức trong thi đua, để thi đua thực sự là động lực to lớn và là biện pháp quan trọng xây dựng con người mới; Chú trọng công tác tổng kết, xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trong cán bộ, công nhân viên, người lao động trong toàn đơn vị./.

      

 Lễ phát động thi đua “70 ngày hành động kiểu mẫu”

tại Dự án ĐTXD tuyến đường giao thông từ Cảng Hàng không Thọ Xuân đi Khu Kinh tế Nghi Sơn

Lễ phát ra quân đầu xuân tại Dự án đầu tư mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Nghi Sơn - Cầu Giát

Lễ Thông xe Kỹ thuật Đường VĐBG tỉnh Điện Biên

Bài: Thiếu tá Hoàng Việt Võ - BTĐU, PGĐ Công ty

Ảnh: Đại úy Nguyễn Văn Dũng - TP. Chính trị Công ty

Khách hàng đối tác