Công ty TNHH MTV 29 - Tổng công ty 319/BQP:Phải biết phát huy nội lực của chính mình

Thứ hai, 20/01/2014

     Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh gay gắt, Công ty TNHH MTV 29 (Tổng công ty 319) vẫn duy trì tăng trưởng từ 30-40%/năm, trở thành đơn vị tốp đầu tăng trưởng cả về doanh thu, lợi nhuận, bảo đảm vốn, được Bộ Quốc phòng đánh giá cao. Thiếu tá Nguyễn Minh Khiêm, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty chia sẻ về "bí quyết" phát triển của Công ty.

Thiếu tá Nguyễn Minh Khiêm, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV 29-Tổng công ty  319.

      Tăng trưởng bằng chính uy tín của mình

     Phóng viên (PV): Sau các dự án đơn vị tham gia như: Khu liên hợp gang thép và Cảng Sơn Dương Formosa Hà Tĩnh; cảng Cái Lân; cảng Cửa Việt; cảng Dung Quất… Công ty tiếp tục được Tổng công ty Điện lực Miền Nam chọn thực hiện rà, phá bom, mìn trên biển để phục vụ Dự án cáp ngầm 110kV tại thị xã Hà Tiên và huyện Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang). Điều gì khiến Công ty được các đối tác “tín nhiệm” đến vậy?

     Thiếu tá Nguyễn Minh Khiêm: Vấn đề chính ở đây là uy tín và năng lực của Công ty TNHH MTV 29. Nếu nhìn lại một số công trình mà đơn vị thi công trước đây như: Dự án đầu tư­ xây dựng cáp quang biển Liên Á; Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng; Luồng cho tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu; Luồng vào cảng Quy Nhơn; Khu neo đậu tránh bão Cửa Gianh; Thủy điện Khe Bố (Nghệ An)... công ty luôn được đánh giá cao về chất lượng, tiến độ thi công. Ngay việc công ty liên danh với 3 đơn vị quân đội  rà, phá bom, mìn, vật nổ thuộc Hợp phần A, Dự án đầu tư xây dựng công trình cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng ở độ sâu trung bình trên 10m với hơn 1.020ha để xây dựng 2 bến cho tàu container 100.000DWT trong điều kiện sóng gió, khí hậu khắc nghiệt, đơn vị và các liên danh cũng được Ban quản lý dự án Hàng hải 2, Cục Hàng hải Việt Nam đánh giá cao khi hoàn thành vượt tiến độ cam kết.

     PV: Đối với các dự án ở miền Bắc, miền Trung, thương hiệu Công ty TNHH MTV 29 đã được biết đến. Nhưng với dự án cáp ngầm 110kV gần cuối đất nước tại Kiên Giang, làm sao Công ty có thể “thuyết phục” được chủ đầu tư,  khi mà nơi ấy cũng có rất nhiều doanh nghiệp đủ năng lực?

     Thiếu tá Nguyễn Minh Khiêm: Việc chọn đơn vị nào tham gia thi công là quan điểm của chủ đầu tư. Chủ đầu tư luôn đòi hỏi đơn vị tham gia phải có đủ năng lực, kinh nghiệm, nhất là đối với những công trình quan trọng ở các địa bàn phức tạp. Công ty TNHH MTV 29 đã khẳng định thương hiệu, uy tín qua rất nhiều dự án; từ xây lắp đến rà, phá bom, mìn trên biển, trên bờ. Việc Tổng công ty Điện lực Miền Nam (chủ đầu tư dự án) đã chọn Công ty TNHH MTV 29 thi công rà, phá bom, mìn phục vụ thi công dự án cho thấy uy tín của Công ty TNHH MTV 29 đối với các chủ đầu tư trong thực hiện cam kết của mình.

     Phát huy lợi thế sẵn có

     PV: Việc Nhà nước vẫn tiếp tục cắt giảm đầu tư công dẫn đến thị trường xây dựng "đói” vốn. Liệu công ty có tìm cho mình hướng đi mới hay vẫn “chung thủy” với các lĩnh vực truyền thống là xây dựng và rà, phá bom, mìn vật nổ hiện nay?

     Thiếu tá Nguyễn Minh Khiêm: Trong kinh doanh không phải cứ thấy khó là bỏ nghề, nhất là các ngành nghề truyền thống. Việc giữ vững tăng trưởng cũng không thể “nay tăng trưởng bằng chân này, kênh này; mai bằng chân khác, kênh khác”. Cái chính là các doanh nghiệp phải xây dựng cho được chiến lược kinh doanh tổng thể (cả trung hạn và dài hạn). Không doanh nghiệp nào phát triển lại không có chiến lược cụ thể cho mình trong giai đoạn trước mắt và cả trong tương lai. Công ty TNHH MTV 29 vẫn tập trung phát huy những lợi thế, khả năng sẵn có; điều chỉnh lại mô hình quản lý từ cơ quan xuống các chi nhánh, đội thi công, tập trung vốn đầu tư, chuyên môn kỹ thuật giỏi cho các công trình trọng điểm để thu hồi vốn, giúp công ty phát triển bền vững trong thời gian tới.

      PV: Kết quả sản xuất, kinh doanh năm 2013 của công ty có rơi vào tình trạng “lỗ nặng” như không ít doanh nghiệp xây dựng hiện nay?

     Thiếu tá Nguyễn Minh Khiêm: Năm 2013 là năm khó khăn với nhiều doanh nghiệp, nhưng Công ty TNHH MTV 29 vẫn là một trong những doanh nghiệp quân đội đạt kế hoạch sản lượng, doanh thu, lợi nhuận tốp đầu của Bộ Quốc phòng; xếp trong tốp đầu doanh nghiệp tăng trưởng cả về doanh thu, lợi nhuận và bảo đảm vốn; được Bộ Quốc phòng và Tổng công ty 319 đánh giá cao. Tính cả năm 2013, công ty đã hoàn thành 174% kế hoạch về sản lượng (tăng 34% so với năm 2012); đạt 151% kế hoạch doanh thu (tăng 65% so với năm 2012); lợi nhuận trước thuế đạt 140% kế hoạch (tăng 77% so với năm 2012)…; bảo đảm lương bình quân người lao động 7 triệu đồng/người/tháng; bảo đảm đủ việc làm cho năm 2014 và các năm tiếp theo.

     PV: Để đơn vị phát triển, giữ được thương hiệu, thị phần trong bối cảnh kinh tế  khó khăn hiện nay, điều cần nhất đối với Công ty TNHH MTV 29 là gì?

     Thiếu tá Nguyễn Minh Khiêm: Phải bám sát phương châm: Tranh thủ sự ủng hộ của các chủ đầu tư và địa phương để khai thác việc làm phù hợp với năng lực đơn vị. Công ty luôn thực hiện tốt việc phát huy nội lực, quản trị khoa học, chất lượng là mục tiêu, vươn tới tầm cao. Ngoài thực hiện tốt sự chỉ đạo, hướng dẫn của Quân ủy Trung ương, Thủ trưởng Bộ Quốc phòng, các bộ, ngành, địa phương và của Hội đồng thành viên, Đảng ủy, Ban giám đốc Tổng công ty 319… công ty cũng sẽ đẩy mạnh liên doanh, liên kết trong thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh; chọn chủ đầu tư và những công trình có tính thanh khoản cao; điều hành linh hoạt các phương án để nâng cao năng suất lao động. Việc  phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm; dám biến nguy cơ thành thời cơ; lường trước những khó khăn, thách thức, biến động của thị trường để có phương án điều chỉnh linh hoạt, chiến lược phát triển phù hợp sẽ giúp Công ty TNHH MTV 29 phát triển bền vững trong năm 2014 và những năm tiếp theo.

     PV: Cảm ơn đồng chí!

    HOÀNG GIA MINH (thực hiện)

Khách hàng đối tác