Có một người Giám đốc như thế

Thứ hai, 08/08/2016

    Thông minh, năng động, hoạt bát, đa năng... đó là nhận xét chung của mọi người khi tiếp xúc với anh - Trung tá Nguyễn Minh Khiêm, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV 29, Tổng công ty 319 Bộ Quốc phòng.

     Sinh ra từ mảnh đất Quỳnh Phụ, Thái Bình - Quê hương giàu truyền thống cách mạng với phong trào tiếng trống Tiền Hải những năm 30 và phong trào “thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người” trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, ngay từ nhỏ Nguyễn Minh Khiêm đã mong ước được trở thành anh “Bộ đội Cụ Hồ” để tiếp nối truyền thống quê hương. Năm 1990 anh nhập ngũ vào Sư đoàn Không quân 371, Quân chủng Phòng không - Không quân, với sự phấn đấu không ngừng ở môi trường nào anh cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ, được đồng chí đồng đội tin yêu và được chỉ huy đơn vị tạo điều kiện cho đi đào tạo lớp Trung cấp Tài chính, rồi Đại học Thương mại để có điều kiện phục vụ quân đội lâu dài.

Đ/c Trung tá Nguyễn Minh Khiêm - Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV 29 

     Về công tác tại Tổng công ty 319 Bộ Quốc phòng từ năm 2008 với nhiều cương vị khác nhau, đến tháng 10 năm 2010 anh nhận nhiệm vụ Giám đốc Xí nghiệp 29 (nay là Công ty TNHH MTV 29) trong điều kiện vô cùng khó khăn. Tình trạng thiếu việc làm, thi công chậm tiến độ; thu hồi vốn chậm, nợ khách hàng, nợ thuế kéo dài và đặc biệt Xí nghiệp bị mất cân đối về tài chính số tiền hàng chục tỷ đồng, đời sống cán bộ, công nhân viên (CNV) và người lao động không được đảm bảo, nợ lương kéo dài.

     Sau nhiều đêm trăn trở với suy nghĩ làm thế nào để vực đơn vị phát triển? Câu hỏi đó cứ đau đáu trong lòng người Giám đốc trẻ, như một ẩn số mà anh đang tìm lời giải cho một phương trình...anh chợt nhớ câu nói của cố Thượng tướng Trần Văn Trà - Nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng: “Giờ đây mỗi người chúng ta nếu có công hãy soi gương Bác mà khiêm tốn, lòng có ám muội hãy thẹn khi nhìn ảnh Bác, chớ có nao núng, hãy nhớ về Bác mà tiến lên! Nếu làm được như vậy lo gì dân ta không giàu, nước ta không mạnh, quân đội ta không trưởng thành?”. Câu nói ấy như có một sức mạnh vô hình thôi thúc anh phấn đấu vươn lên. Với suy nghĩ “Đơn vị là nhà, đồng chí đồng đội đều là anh em”  xác định xây dựng đoàn kết nội bộ nhất là đoàn kết trong Đảng uỷ, Ban Giám đốc, các chi bộ làm nòng cốt, đoàn kết trong đội ngũ đảng viên và cán bộ chủ chốt làm tiên phong để xây dựng đơn vị VMTD. Thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo gắn với phân công cá nhân phụ trách, giải quyết tốt mối quan hệ giữa lãnh đạo với chỉ huy, mọi công việc của cơ quan, đơn vị đều được đưa ra bàn bạc dân chủ, trao đổi thống nhất trước khi triển khai thực hiện. Từ những hội nghị “Diên Hồng” như thế mọi công việc của đơn vị đều được triển khai đồng bộ và hoàn thành thắng lợi.

     Cùng với nhiệm vụ SXKD, đơn vị đã làm tốt công tác thi đua khen thưởng nhân rộng và phát huy các điển hình tiên tiến, qua đó tạo động lực mạnh mẽ góp phần thúc đẩy các tập thể, cá nhân phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trung tâm; cùng với đó đơn vị cũng đã xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm kỷ luật. Đối với các trường hợp tồn đọng tài chính đơn vị đã quy rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân, trên cơ sở quy định của Hiến pháp và pháp luật để xử lý thấu tình đạt lý, mang tính giáo dục cao. Đến nay Công ty TNHH MTV 29 đã hoàn toàn khắc phục tình trạng nợ đọng, mất cân đối về tài chính, có sự tích lũy và phát triển vững chắc, thực sự là lá cờ đầu trong phong trào thi đua của Tổng công ty 319. Năm 2015 giá trị sản lượng 1.250,41 tỷ đồng (đạt 250% kế hoạch); doanh thu 1.107,69 tỷ đồng (đạt 232,6% kế hoạch); thu hồi vốn 1.566,74 tỷ đồng (đạt 365% kế hoạch); lợi nhuận trước thuế 22,44 tỷ đồng (đạt 203% kế hoạch); thu nhập bình quân 8.203.000 đồng/người/tháng (đạt 102% kế hoạch); đóng góp ngân sách 25,081 tỷ đồng. Hoàn thành 100% các chỉ tiêu giao nộp thuế, làm nghĩa vụ với cấp trên đúng thời gian quy định.

     Các công trình do đơn vị thi công đều hoàn thành và vượt tiến độ, đảm bảo về kỹ, mỹ thuật được chủ đầu tư đánh giá cao, tiêu biểu như: Nhà ở công vụ BTL Cảnh sát biển; Nhà làm việc cơ quan Binh chủng Công binh; Sở Chỉ huy Viện KH&CN Quân sự và viện CNTT; Sở Chỉ huy và nhà làm việc cơ quan BTL Hóa học; Nhà ở và làm việc cơ quan Sư đoàn Phòng không 361 Quân chủng Phòng không - Không quân... Hiện nay Công ty TNHH MTV 29 đang tiếp tục thi công nhiều công trình lớn như: Dự án ĐTXD cơ quan BTL Cảnh sát biển; Dự án ĐTXD nâng cấp Bệnh viện 105/TCHC (giai đoạn 2); Nhà làm việc cơ quan BTL Binh chủng Tăng - Thiết giáp; Nhà khách Quân khu 1; Dự án ĐTXD khối nhà điều trị, nhà làm việc Khoa Tâm thần, Bệnh viện Quân y 109/Quân khu 2... Có thể nói đằng sau sự thành công của mỗi công trình đều có sự đóng góp rất lớn của Giám đốc Nguyễn Minh Khiêm.

     Trưởng thành từ người chiến sỹ Nguyễn Minh Khiêm luôn hiểu sâu sắc tài sản quý nhất của doanh nghiệp chính là con người, anh hiểu tầm quan trọng của việc làm và thu nhập để đảm bảo cuộc sống cho người lao động... do đó anh luôn quan tâm, chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, CNV, người lao động trong đơn vị, không tự coi mình là “quan” và coi cấp dưới là “lính”, luôn hòa mình với quần chúng, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của mọi người. Trải qua thực tế anh hiểu được nếu chỉ ngồi giao ban, hội họp thì cán bộ, CNV không dám mạnh dạn nói lên ý kiến của mình vì nhiều lý do tế nhị, nhạy cảm nhưng ra công trường, trải qua thực tiễn rất nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả được chính những người công nhân của mình áp dụng, góp phần đem lại hiệu quả cho hoạt động SXKD của đơn vị.

     Ngoài sự quan tâm về vật chất, đời sống tinh thần cũng được đơn vị chú trọng. Hoạt động sinh nhật tập thể là một ví dụ, hằng tháng Công đoàn tổ chức sinh nhật cho cán bộ, CNV, người lao động trong đơn vị, chính điều đó làm tăng sự đoàn kết, phát huy khả năng sáng tạo, thúc đẩy phong trào VHVN quần chúng, động viên mọi người khắc phục khó khăn phấn đấu vươn lên, tin tưởng vào chỉ huy và yên tâm gắn bó xây dựng đơn vị lâu dài. Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” Công ty TNHH MTV 29 luôn quan tâm, thực hiện tốt các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” và phong trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới” với số tiền hơn 2 tỷ đồng.

     Với những thành tích đã đạt được của tập thể và cá nhân, Trung tá Nguyễn Minh Khiêm đã được tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý như: Năm 2012 anh được tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn quân; năm 2014 được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; năm 2015 anh được vinh dự là đại biểu tham gia Đại hội Thi đua Quyết thắng toàn quân lần thứ IX giai đoạn 2010 - 2015; ngoài ra anh còn được tặng Bằng khen của TCCT, UBND Tp Hà Nội... Khi được hỏi về kinh nghiệm làm nên sự thành công, anh khiêm tốn trả lời đoàn kết là yếu tố quan trọng tạo nên sức mạnh và sự thành công của đơn vị. Anh nói những việc làm được còn rất nhỏ, bản thân cần phấn đấu nhiều hơn nữa để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

     Trong không khí ấm áp của tiết trời Hà Nội, những bông hoa đua nhau khoe sắc thắm, nhưng theo cảm nhận của riêng tôi, Trung tá Nguyễn Minh Khiêm thực sự là một bông hoa đẹp trong rừng hoa ngàn việc tốt, xin được chúc cho cá nhân anh và đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ, ngày càng phát triển vững chắc, xây dựng thêm nhiều công trình to đẹp hơn, góp phần nâng cao hình ảnh, thương hiệu, uy tín Tổng công ty 319 Bộ Quốc phòng với mục tiêu “Vươn tới tầm cao”./.

     Một số công trình tiêu biểu của Công ty TNHH MTV 29 thi công:

 

 

 Bài viết đăng trên Bản tin Thi đua Quyết thắng toàn quân 

 Bài, ảnh: Thiếu tá Phan Danh Dân -  TL Phòng Chính trị Tổng công ty 319 Bộ Quốc phòng

Hỗ trợ online

Hỗ trợ tư vấn Hỗ trợ kỹ thuật



Khách hàng đối tác