TCT319/BQP: Thông xe và Tổng kết Dự án BOT cải tạo nền, mặt đường Quốc lộ 1 đoạn Phan Thiết - Đồng Nai

Thứ bảy, 17/01/2015

    Ngày 17/01, tại Km1816, ngã 3 Tân Phong, thị xã Long Khánh, tỉnh Đồng Nai, Tổng công ty 319 (Bộ Quốc phòng) đã tổ chức Lễ cắt băng thông xe và Tổng kết dự án BOT (Xây dựng-Kinh doanh-Chuyển giao) cải tạo nền, mặt đường Quốc lộ 1 đoạn Phan Thiết - Đồng Nai. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Đông - Thứ trưởng Bộ GTVT; Lê Tiến Phương - Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận; Đại tá Phùng Quang Hải - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty 319; các cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng, Bộ GTVT, tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận và đông đảo nhân dân địa phương. 

Đ/c Đại tá Trần Đăng Tú - TGĐ Tổng công ty 319 Báo cáo kết quả thực hiện dự án

     Đại tá Trần Đăng Tú - Tổng Giám đốc Tổng công ty 319 cho biết: Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Phan Thiết - Đồng Nai được Bộ GTVT cho phép lập dự án đầu tư xây dựng công trình tại Quyết định số 1471/QĐ-BGTVT ngày 27/5/2009 và phê duyệt tại Quyết định số 700/QĐ-BGTVT ngày 13/4/2011. Điểm đầu của dự án tại Km 1720+800, thuộc xã Hàm Cường, huyện Hàm Thuận Nam (Bình Thuận); điểm cuối tại Km 1841+000, thuộc xã Trung Hòa, huyện Trảng Bom (Đồng Nai) với chiều dài toàn tuyến 114km. Dự án đi qua địa phận các huyện: Hàm Thuận Nam, Hàm Tân (Bình Thuận) và Xuân Lộc, Thống Nhất, Trảng Bom, thị xã Long Khánh (Đồng Nai) do Tổng công ty 319 (Nhà đầu tư) thi công.

Đ/c Nguyễn Ngọc Đông - Thứ trưởng BGTVT đánh giá cao nỗ lực của Nhà đầu tư

     Với tổng mức đầu tư hơn 2.071 tỷ đồng, sau hơn 20 tháng thi công (khởi công ngày 18/4/2013, hoàn thành ngày 31/12/2014), Tổng công ty 319 đã hoàn thành dự án theo đúng cam kết với chủ đầu tư. Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam (VietinBank) đảm nhiệm cung cấp tín dụng.

Các đại biểu cắt băng Thồng xe

     Dự án có quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật, về cấp đường: Theo cấp đường hiện tại, có cải tạo cục bộ một số đoạn tuyến nhằm đạt tiêu chuẩn đường cấp III - đồng bằng theo TCVN4054 - 2005. Nền đường giữ nguyên bề rộng hiện tại, đối với những đoạn cải tạo cục bộ, bề rộng nền đường theo quy mô đoạn tuyến tương ứng. Về mặt đường: Cải tạo, tăng cường mặt đường đảm bảo Eyc ≥ 160 Mpa, mặt đường cấp cao A1. Công trình trên tuyến: Tận dụng; chỉ sửa chữa nhỏ đảm bảo an toàn khai thác. Hệ thống an toàn giao thông trên tuyến được chỉnh trang, bổ sung hoàn chỉnh.

Một đoạn đường qua địa phận tỉnh Đồng Nai

     Để hoàn vốn dự án, Tổng công ty 319 được sử dụng Trạm thu phí Sông Phan để khai thác thu phí hoàn vốn. Thời hạn kinh doanh, chuyển giao công trình là 22 năm 7 tháng, tính từ ngày bắt đầu thu phí. Nhà đầu tư thực hiện công tác quản lý, khai thác sau khi hoàn thành công trình dự án và chuyển giao không bồi hoàn công trình dự án cho cơ quan Nhà nước có thẩm quyền (Bộ GTVT) sau khi hết hạn thời gian thu phí hoàn vốn cho dự án.


Dải phân cách cứng trên tuyến

     Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Ngọc Đông - Thứ trưởng Bộ GTVT đánh giá cao nỗ lực của Nhà đầu tư đã khắc phục khó khăn tổ chức thi công dự án đúng tiến độ, chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật công trình. Đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và máy móc thiết bị cũng như người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến trong suốt quá trình thi công. Bộ GTVT và Tổng công ty 319 đã tổ chức nghiệm thu dự án chặt chẽ để đưa công trình vào khai thác. Đồng thời nhấn mạnh, đây là một trong những phân đoạn quan trọng của dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Cần Thơ, khi đưa vào khai thác sử dụng sẽ là động lực kinh tế quan trọng cho tỉnh Bình Thuận, Đồng Nai nói riêng và khu kinh tế Đông Nam Bộ nói chung, góp phần giảm thiểu ùn tắc, tai nạn giao thông trên địa bàn. Quan trọng hơn, cùng với các dự án mở rộng Quốc lộ 1 khác đang được Bộ GTVT gấp rút hoàn thành, dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo nền, mặt đường Quốc lộ 1 đoạn Phan Thiết - Đồng Nai được hoàn thành đúng thời gian quy định và thông xe là kết quả cụ thể hóa Nghị quyết 13-NQ/TW Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020”; và Quyết định số 355/QĐ-TTg ngày 25-2-2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc “Điều chỉnh Chiến lược phát triển giao thông vận tải đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”. Trong đó, định hướng phát triển hạ tầng giao thông về đường bộ là ưu tiên đầu tư nâng cấp và mở rộng Quốc lộ 1, hoàn thành phần lớn vào năm 2016 và toàn tuyến vào năm 2020. Với giải pháp thu hút mạnh các thành phần kinh tế tham gia đầu tư, khuyến khích đầu tư theo hình thức BOT để giảm bớt gánh nặng cho ngân sách Nhà nước.

Khách hàng đối tác