Cán đích thành công nhờ chiến lược phát triển phù hợp

Thứ ba, 07/03/2017

     Năm 2016, Tổng công ty 319 (Bộ Quốc phòng) đã đạt được kết quả sản xuất, kinh doanh cao nhất từ trước đến nay. Nhân dịp kỷ niệm 38 năm Ngày truyền thống Tổng công ty 319 (7-3-1979 / 7-3-2017), phóng viên Báo Quân đội nhân dân đã có cuộc trao đổi với Đại tá Trần Đăng Tú, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty 319 về những kết quả đạt được trong năm 2016, phương hướng phát triển năm 2017 và những năm tiếp theo.

     Phóng viên (PV): Năm 2016 được coi là năm thành công nhất của Tổng công ty 319 về sản lượng, doanh thu, nộp ngân sách Nhà nước. Điều gì đã giúp tổng công ty tạo bước đột phá như vậy, thưa đồng chí?

    Đại tá Trần Đăng Tú: Năm 2016, kinh tế đất nước vẫn còn nhiều khó khăn, đầu tư công của Nhà nước hạn chế; thị trường việc làm thu hẹp, cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước ngày càng gay gắt, không ít doanh nghiệp phải giải thể, ngừng hoạt động nhưng Tổng công ty 319 vẫn hoàn thành và vượt mọi chỉ tiêu, kế hoạch trên giao, cao hơn những năm trước đó và đạt mốc cao nhất từ trước đến nay. Giá trị sản xuất đạt 10.359 tỷ đồng (đạt 124,5% kế hoạch tổng công ty đặt ra và 132% kế hoạch Bộ Quốc phòng giao), tăng 20% so với năm 2015; doanh thu đạt 10.415 tỷ đồng (đạt 126,5% kế hoạch tổng công ty và 132% kế hoạch Bộ Quốc phòng giao), tăng 23% so với năm 2015; lợi nhuận trước thuế đạt 198,421 tỷ đồng, tăng 17% so với năm 2015; lương bình quân 8.634.000 đồng/người/tháng, tăng 4% so với năm 2015. Tổng công ty đã đàm phán, thương thảo, ký kết 424 hợp đồng với tổng trị giá 5.873 tỷ đồng, thi công xây dựng 407 công trình; hoàn thành bàn giao, đưa vào sử dụng 68 công trình xây dựng...

Đ/c Đại tá Trần Đăng Tú - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty 319

     PV: Để tổng công ty giữ vững đà tăng trưởng hiện nay và tiếp tục phát triển trong năm 2017, hẳn đơn vị phải có những chiến lược trung và dài hạn, nhất là những lĩnh vực đột phá?

     Đại tá Trần Đăng Tú: Để không bị “hụt hơi” và luôn giữ được đà tăng trưởng trong điều kiện thị trường việc làm khó khăn như hiện nay là cả một sự thách thức. Đảng ủy, HĐTV, Ban giám đốc tổng công ty cùng với không ngừng tìm kiếm giải pháp, chuyển đổi mô hình tăng trưởng sẽ đổi mới toàn diện từ chiến lược sản xuất, kinh doanh đến quy mô ngành nghề, thị trường, đối tác, bộ máy điều hành, cơ sở vật chất, trang thiết bị; tăng cường các nhóm ngành nghề mũi nhọn. Chúng tôi đã xác định quá trình phát triển phải dựa trên 4 trụ cột chính là: Giữ vững ngành nghề truyền thống xây dựng dân dụng, công nghiệp; đầu tư kinh doanh bất động sản (trong đó chú trọng các dự án về nhà ở cho cán bộ, chiến sĩ LLVT); đầu tư các công trình hạ tầng theo các hình thức công-tư phù hợp với khả năng, năng lực của tổng công ty; dò tìm, xử lý bom, mìn, vật nổ, khắc phục hậu quả sau chiến tranh. Mặt khác, ngoài việc không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh, quản lý, quản trị doanh nghiệp, kiện toàn năng lực sản xuất, kinh doanh ở các lĩnh vực, ngành nghề truyền thống, đơn vị sẽ đột phá vào các lĩnh vực, ngành nghề, thị trường mới dự báo mang lại hiệu quả kinh tế có tỷ suất lợi nhuận cao; vận hành, khai thác tốt các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đã hoàn thành… để tạo “sức bật” mới giúp Tổng công ty 319 ngày càng phát triển.

     PV: Để thực hiện được những quyết tâm chiến lược ấy, chắc hẳn lãnh đạo, chỉ huy tổng công ty phải tập trung xây dựng bản lĩnh, ý chí quyết tâm cao với mỗi cán bộ, đảng viên, tổ chức Đảng phát huy vai trò nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ?

     Đại tá Trần Đăng Tú: Trong mỗi công việc, nhiệm vụ, để dẫn đến thành công, con người vẫn là yếu tố quan trọng, quyết định nhất. Vì vậy, song song với việc đẩy mạnh các hoạt động sản xuất, kinh doanh, Đảng ủy, chỉ huy Tổng công ty 319 luôn chú trọng phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, cán bộ quản lý, kỹ sư, công nhân lành nghề, theo hướng vừa “hồng”, vừa “chuyên”; xây dựng các tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh. Đây chính là yếu tố cốt lõi để xây dựng tổng công ty vững mạnh toàn diện, nhất là khi thực hiện tái cấu trúc doanh nghiệp để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ sản xuất, xây dựng kinh tế-quốc phòng trong tình hình mới. Tổng công ty cũng chú trọng và chấp hành nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, công tác kiểm tra, giám sát, triển khai hiệu quả việc học tập quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Duy trì chặt chẽ các chế độ, nền nếp chính quy ở các cơ quan, đơn vị, bảo đảm cho Đảng bộ tổng công ty liên tục đạt TSVM, đơn vị VMTD.

     PV: Để thương hiệu 319 ngày càng được khẳng định, thật sự “Vươn tới tầm cao” như khẩu hiệu hành động của tổng công ty, công tác quảng bá và phát triển thương hiệu được tổng công ty chú trọng và thực hiện thế nào, thưa đồng chí?

     Đại tá Trần Đăng Tú: Ngoài đẩy mạnh chiến lược tái cơ cấu để tăng năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động, bảo đảm chất lượng thi công các công trình, dự án theo đúng cam kết, Đảng ủy, HĐTV, Ban giám đốc tổng công ty sẽ tập trung “khai thông” các cơ chế kinh doanh, tạo điều kiện cho các đơn vị trực thuộc, các cá nhân phát triển để quảng bá thương hiệu và mở rộng thị trường hoạt động, đưa sản phẩm các dự án đầu tư kinh doanh bất động sản của tổng công ty ra thị trường một cách hiệu quả. Việc đẩy mạnh thực hiện chính sách xã hội cũng góp phần nâng cao vị thế,  thương hiệu của Tổng công ty 319.

 

Công trình Trường Sĩ quan Chính trị tại huyện Thạch Thất, Hà Nội do Tổng công ty 319 thi công. (Ảnh Vũ Quang Thái - Báo QĐND)

     PV: Trong kinh doanh, rất nhiều đơn vị chú trọng đến xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Với Tổng công ty 319, điều đó được thể hiện như thế nào, thưa đồng chí?

     Đại tá Trần Đăng Tú: Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, là một trong những thước đo giá trị. Doanh nghiệp sẽ phát triển bền vững nếu thường xuyên biết xây dựng, vun đắp các tiêu chí, giá trị về văn hóa doanh nghiệp. Chính vì điều đó mà ngay từ khi thành lập, Tổng công ty 319 đã chú trọng xây dựng văn hóa trong đơn vị, ban hành quy chế văn hóa công sở 319, khái quát, đúc kết từ thực tiễn thành 5 giá trị cốt lõi, 5 bài học kinh nghiệm để khẳng định nét khác biệt của 319. Trong đó, chúng tôi chú trọng xây dựng nét văn hóa tiêu biểu, đặc trưng riêng cho mọi cán bộ, công nhân viên. Trong mang mặc, lễ tiết tác phong, giao tiếp, ứng xử, quan hệ công tác, chúng tôi luôn kết hợp hài hòa tính chính quy, mang đậm “chất lính” và tính năng động của thị trường. Trong thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, tổng công ty luôn giữ chữ tín với chủ đầu tư, khách hàng về tiến độ, chất lượng các công trình… Đó chính là sự kế thừa, phát huy giá trị, phẩm chất tốt đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” trong mỗi “người lính thợ 319” trên mặt kinh tế, xây dựng quân đội hôm nay.

     PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí!

MINH THẮNG (thực hiện)

Khách hàng đối tác