“Thủ lĩnh” trẻ của Tổng công ty 319 (Đăng trong Kỷ yếu 100 gương điển hình tiên tiến toàn quân Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2013)

Chủ nhật, 25/08/2013

     Đại tá Phùng Quang Hải - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty 319 Bộ Quốc phòng là một trong số những “thủ lĩnh”trẻ nhất của các doanh nghiệp quân đội trực thuộc Bộ Quốc phòng hiện nay.  Anh sinh năm 1974, nhập ngũ năm 1991. Đầu năm 2009, Phùng Quang Hải được giao trọng trách Giám đốc Công ty Xây dựng 319 - Quân khu 3, khi đó anh mới ở tuổi 35. Hơn một năm sau, tháng 5-2010, thực hiện chủ trương sắp xếp đổi mới doanh nghiệp, Công ty Xây dựng 319 chuyển thành Công ty Trách nhiệm hữu hạn (TNHH) một thành viên 319, Phùng Quang Hải tiếp tục được giao trọng trách Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng Giám đốc; sau đó (tháng 1-2011), anh thôi kiêm chức Tổng Giám đốc. Tháng 8 năm 2011, Công ty TNHH một thành viên 319 được tổ chức lại thành Tổng công ty 319 và chuyển từ Quân khu 3 về trực thuộc Bộ Quốc phòng, Phùng Quang Hải tiếp tục được bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng thành viên.

     Là người “thủ lĩnh” của một doanh nghiệp trong quân đội, Đại tá Phùng Quang Hải luôn xác định, việc thực hiện sản xuất kinh doanh (SXKD) phải đúng hướng, đúng pháp luật, không ngừng nâng cao doanh thu, lợi nhuận, hiệu quả SXKD; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động; đóng góp ngân sách theo đúng quy định và thực hiện tốt các hoạt động xã hội, hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” và chính sách hậu phương quân đội. Đặc biệt, trong thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, trên cương vị Bí thư Đảng ủy, anh đã cùng với Thường vụ Đảng ủy Tổng công ty quán triệt sâu sắc và xác định những nội dung trọng tâm cần thực hiện. Trước hết là phải tập trung lựa chọn giải quyết những khâu yếu, mặt yếu, những vấn đề nổi cộm trong lĩnh vực chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống, xác định thời gian khắc phục, kiên quyết không để trì trệ kéo dài… Bản thân anh luôn là người đi đầu, gương mẫu cả trong lời nói lẫn việc làm. Qua đó đã phát huy được vai trò, tính tiền phong gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên nhất là đội ngũ cán bộ chủ trì. Anh luôn coi trọng kỷ luật, kỷ cương, khách quan công tâm trong xem xét giải quyết các vấn đề, nên đã có những chuyển biến rõ rệt. Nhiều vấn đề trước đây khó giải quyết như tồn đọng về tài chính đến nay đã được giải quyết hiệu quả. Anh khẳng định: “Việc học tập Bác, chúng tôi xác định phải như “rửa mặt hằng ngày”, không phải đợi đến lúc sinh hoạt mới đem ra phê bình, do đó những việc làm chưa đúng đều được nhắc nhở, chấn chỉnh và xử lý kịp thời”.

     Đại tá Phùng Quang Hải luôn là người quản lý biết đặt lợi ích của cán bộ, công nhân viên, người lao động, của tập thể đơn vị lên trên lợi ích cá nhân.. Anh luôn suy nghĩ rằng, tài sản quý nhất của doanh nghiệp là con người. Do đó anh luôn trăn trở, tìm các giải pháp, biện pháp để tháo gỡ khó khăn, đưa đơn vị đi lên. Trong điều kiện khó khăn như hiện nay, nhưng với tinh thần chủ động sáng tạo, dám nghĩ dám làm dám chịu trách nhiệm, bản thân anh đã chủ động đề xuất và khởi xướng chiến lược đổi mới, tái cấu trúc doanh nghiệp để phát triển Tổng công ty một cách toàn diện. Từ SXKD, cơ cấu tổ chức bộ máy, quy mô, ngành nghề, thị trường, đối tác, thương hiệu uy tín. Chủ trương ấy đã được mọi người đồng tình ủng hộ và được triển khai thực hiện một cách chặt chẽ, quyết liệt. Từ một đơn vị đang trong giai đoạn bị mất cân đối tài chính, vay nợ ngân hàng lớn, làm ăn kém hiệu quả (giai đoạn 2004 - 2008), nhưng từ năm 2009 đến nay, Tổng công ty 319 đã có bước phát triển mạnh mẽ, uy tín và thương hiệu không ngừng được giữ vững và khẳng định trên toàn quốc. Doanh thu hằng năm tăng từ 12 đến 35%; lợi nhuận tăng 22 đến 35%, trở thành doanh nghiệp có hệ số bảo toàn vốn nhà nước tốt so với mặt bằng chung; đứng trong tốp doanh nghiệp quân đội về lợi nhuận, tăng trưởng; trong đó có những lĩnh vực đứng đầu toàn quân như dò mìn, xử lý bom mìn, vật nổ, khắc phục hậu quả sau chiến tranh…

     Đối với doanh nghiệp, cán bộ đảng viên, nhất là cán bộ chủ trì phải thường xuyên tiếp xúc với lĩnh vực nhạy cảm như tài chính, ngân hàng, vật tư… rất dễ nảy sinh tiêu cực. Thấm nhuần tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác: “Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”, Đại tá Phùng Quang Hải đã thường xuyên gương mẫu đi đầu trong thực hành tiết kiệm, đồng thời phát động toàn Tổng công ty. Cụ thể như tiết kiệm từ các hoạt động và hội nghị tổng kết cuối năm không tặng quà mà sử dụng số tiền đó vào giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn đã được mọi người ủng hộ…

     Song song với việc thực hành tiết kiệm, bản thân anh cùng với Thường vụ Đảng ủy, các cơ quan chức năng của Tổng công ty đã kiên quyết xử lý các trường hợp sai phạm, nhất là những trường hợp tồn đọng về tài chính của nhiều tập thể và cá nhân. Riêng trong năm 2012 đã xử lý và thu hồi được 15, 798 tỉ đồng. Tất cả các trường hợp vi phạm đều được xem xét chặt chẽ, đúng quy trình, nguyên tắc thủ tục, phân tích rõ nguyên nhân chủ quan khách quan, quy rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể, có hình thức kỷ luật đúng mức. Bên cạnh đó, người vi phạm còn phải chịu trách nhiệm bồi hoàn tiền cho đơn vị do liên quan đến trách nhiệm cá nhân.

     Từ những kết quả trong lãnh đạo chỉ đạo hoạt động nói trên, dấu ấn của Tổng công ty 319 đã in đậm trên các công trình khắp mọi miền Tổ quốc bởi chất lượng luôn là thước đo niềm tin của các đối tác với Tổng công ty. Đặc biệt, với trên 31.000ha bị ô nhiễm bom mìn đã được giải phóng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển kinh tế, xã hội, cơ sở hạ tầng cho nhiều địa phương trong cả nước; hay các dự án xây nhà ở cho người có thu nhập thấp… đã và đang làm sáng dang thương hiệu 319. Đại tá Phùng Quang Hải vui mừng “bật mí” kết quả SXKD của Tổng công ty 319 đã có bước phát triển mới: Năm 2011 doanh thu là trên 2.800 tỉ đồng, lương bình quân người lao động là 4,279 triệu đồng/người/tháng; năm 2012 là trên 3.000 tỉ đồng, lương bình quân đạt 6,239 triệu; năm 2013 này, mặc dù tiếp tục phải chịu tác động của suy thoái kinh tế toàn cầu, nhưng Tổng công ty vẫn quyết tâm đạt doanh thu trên 3.700 tỉ đồng. Chúng tôi hiểu, những con số trên đây có đóng góp không nhỏ của người “thủ lĩnh” – Đại tá Phùng Quang Hải.

     Với những thành tích đã đạt được trong thực hiện nhiệm vụ chính trị nói chung và Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” nói riêng, Tổng công ty 319 và cá nhân Đại tá Phùng Quang Hải đã vinh dự nhận được nhiều phần thưởng cao quý. Đối với Tổng công ty, được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba (2010); Chính phủ và Bộ Quốc phòng tặng Cờ thi đua (2012). Đại tá Phùng Quang Hải vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng hai Huân chương Lao động (hạng Nhì, hạng Ba); Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Bộ Quốc phòng và Bộ Tư lệnh Quân khu 3 tặng Danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở. Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam bình chọn là doanh nhân trẻ tiêu biểu Việt Nam năm 2011 và được tặng Giải thưởng Sao Đỏ… Cùng nhiều phần thưởng cao quý khác.

 

Hỗ trợ online

Hỗ trợ tư vấn Hỗ trợ kỹ thuật



Khách hàng đối tác