Điểm sáng trong đền bù giải phóng mặt bằng ở Văn Lâm

Chủ nhật, 19/03/2017

    Giải phóng mặt bằng (GPMB) thường là một trong những nút thắt làm chậm tiến độ không ít dự án. Với cách làm của riêng mình, Chi nhánh Hưng Yên-Tổng công ty 319 (Bộ Quốc phòng) đã có bước đột phá trong công tác GPMB.

     Lắng nghe, coi trọng quyền lợi của người dân

     Dự án “Đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng Cụm công nghiệp Minh Khai mở rộng” tại thị trấn Như Quỳnh, huyện Văn Lâm do Chi nhánh Hưng Yên-Tổng công ty 319 triển khai là mô hình dự án Cụm công nghiệp đầu tiên của cả nước do doanh nghiệp đứng ra thực hiện thành công. Mặc dù khi triển khai dự án, khu đất ở cụm công nghiệp thuộc nhiều tổ chức, cá nhân quản lý, sử dụng, nhưng ngay sau khi UBND huyện Văn Lâm có chủ trương, triển khai dự án, lập phương án, ra quyết định phê duyệt đơn giá bồi thường GPMB, quyết định thu hồi đất, Chi nhánh Hưng Yên-Tổng công ty 319 đã hiệp đồng chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, cơ quan chức năng địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và nhận được sự đồng thuận cao từ người dân. Sau 3 tháng, công tác GPMB của dự án đã hoàn thành, được lãnh đạo địa phương coi đây như một cách làm hay về GPMB.

    Lý giải về tiến độ GPMB nhanh của dự án, Đại tá Trần Trung Luyến, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty 319 cho rằng: “Chúng tôi luôn lắng nghe, coi trọng quyền lợi của người dân. Tuy lúc đầu còn có những khúc mắc về giá cả đền bù, nhưng trên cơ sở áp dụng đơn giá theo quy định của Nhà nước, vận dụng linh hoạt phương án hỗ trợ cụ thể, tổng công ty đã phân công cán bộ giải thích rõ để người dân hiểu; lắng nghe ý kiến và chia sẻ thông tin, đặc biệt công khai, minh bạch về phương án, giá đền bù nên người dân đều nhất trí cao”.

Đại diện Chi nhánh Hưng Yên-Tổng công ty 319 đối thoại trực tiếp

với nhân dân thôn Ngọc Quỳnh, thị trấn Như Quỳnh. 

    Đồng chí Trịnh Văn Diễn, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện Văn Lâm cho biết, quá trình triển khai dự án còn gặp không ít khó khăn bởi địa bàn Văn Lâm giáp với thủ đô Hà Nội nên người dân có sự so sánh đơn giá bồi thường của hai nơi; mặt khác, mỗi địa bàn đều có những khó khăn nhất định, đa số người dân ủng hộ chủ trương, song cũng có hộ dân chưa chấp thuận đơn giá đền bù... Huyện ủy đã ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo, chỉ đạo cơ quan chuyên môn tập trung làm công tác tuyên truyền, vận động các hộ dân để họ hiểu rõ lợi ích dự án mang lại. Người dân có mặt bằng sản xuất tập trung, nguồn nước thải, rác thải được thu gom, xử lý an toàn theo tiêu chuẩn quốc gia, địa phương có nguồn thu nộp ngân sách nhà nước.

    “Hội đồng GPMB gặp gỡ, tiếp xúc trực tiếp với người dân để nghe và giải đáp những khúc mắc về phương án, giá đền bù. Giải thích lần một chưa rõ, tiếp tục giải thích lần hai, lần ba để người dân hiểu chủ trương, lợi ích của dự án mà chính họ được hưởng. Vướng đến đâu gỡ đến đấy, không áp đặt mà tiếp thu ý kiến phản ảnh, qua đó triển khai các bước trong công tác đền bù hợp tình, hợp lý để người dân đồng tình”, đồng chí Đỗ Thế Phúc, Phó chủ tịch Hội đồng nhân dân, nguyên Trưởng ban GPMB huyện Văn Lâm chia sẻ.

    Chính vì vậy, 376/376 hộ gia đình, cá nhân có đất, tài sản trên đất đều nhất trí mức đền bù và nhận tiền đền bù, hỗ trợ. Đặc biệt, có đến 215 ngôi mộ, trong đó có nhiều ngôi mộ lâu năm người dân đều tự nguyện di dời về nghĩa trang.

     Những kinh nghiệm

      Từ việc làm tốt công tác tuyên truyền tạo sự đồng thuận trong nhân dân nên 100% hộ dân thuộc diện GPMB đều nhận tiền và không có trường hợp nào phải cưỡng chế. Đại tá Phạm Ngọc Vịnh, Giám đốc Chi nhánh Hưng Yên-Tổng công ty 319 cho rằng, để có được thành công trong công tác GPMB, ngoài thực hiện những quy định của Nhà nước còn do đơn vị đã làm tốt công tác dân vận nên người dân ủng hộ và đồng thuận.

     Là người dân nhận tiền đền bù ngay từ đợt đầu tiên của dự án Cụm công nghiệp Minh Khai, ông Đinh Văn Hoát ở xóm 4, thôn Minh Khai, thị trấn Như Quỳnh cho biết: “Gia đình tôi có hơn 400m2 đất trồng cây ăn quả thuộc diện thu hồi, ngay sau khi có thông báo và thực hiện các thủ tục tôi nhất trí cao với cách làm của địa phương, chủ đầu tư. Tôi đánh giá cao việc Tổng công ty 319 đã phối hợp giải thích, trao đổi, giúp người dân hiểu rõ chính sách”.

     “Trước hết luôn lắng nghe, tiếp thu ý kiến, gặp gỡ, trao đổi thường xuyên để nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của người dân; tạo mối quan hệ tốt với chính quyền, đoàn thể địa phương. Đối thoại trực tiếp với nhân dân bất kể ngày hay đêm khi người dân yêu cầu. Tận tình giải thích về mục đích đầu tư dự án, lợi ích của nhân dân khi dự án hoàn thành...”, Đại tá Phạm Ngọc Vịnh cho biết thêm.

Bài và ảnh: VŨ QUANG THÁI - Báo QĐND 

Hỗ trợ online

Hỗ trợ tư vấn Hỗ trợ kỹ thuật



Khách hàng đối tác