Công ty TNHH MTV 319.1/TCT319: Chinh phục thành công đường VĐBG Pom Lót - Núa Ngam - Huổi Puốc

Thứ sáu, 05/09/2014

     Đường vành đai biên giới (VĐBG) Pom Lót - Núa Ngam - Huổi Puốc thuộc hành lang biên giới Việt - Lào, là dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Điện Biên. Tuyến đường có chiều dài hơn 80km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường bê tông cấp 5 miền núi, rộng 5,5m. Công trình có 13 cầu bê tông cốt thép vĩnh cửu, đi qua 28 bản của 8 xã: Pom Lót, Sam Mứn, Núa Ngam, Hẹ Muông, Na Tông, Mường Nhà, Phu Luông và Mường Lói của huyện Điện Biên, với tổng mức đầu tư 1.300 tỷ đồng. Dự án được triển khai từ năm 2011, đến nay đã cơ bản hoàn thành, thông xe kỹ thuật vào tháng 5/2014 nhân kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Các hạng mục, khối lượng thi công còn lại hiện đang được các đơn vị nỗ lực hoàn thiện. Để chinh phục được đường VĐBG Pom Lót - Núa Ngam - Huổi Puốc như ngày hôm nay là kết quả của biết bao sự kết tinh bao công sức, mồ hôi, ý chí quyết tâm, tinh thần quyết chiến quyết thắng của người chiến sĩ trên mặt trận kinh tế - quốc phòng, trong đó có những người lính thợ Công ty 319.1/Tổng công ty 319/Bộ Quốc phòng.

Công ty 319.1/Tổng công ty 319 xẻ núi mở đường

Tuyến đường VĐBG do Công ty 319.1/Tổng công ty 319 thi công

     Là đơn vị được giao nhiệm vụ thi công Gói thầu số 1, từ Km40+00 đến Km60+00, nơi địa hình phức tạp có độ dốc rất lớn, với 4 cầu bê tông cốt thép vĩnh cửu, bao gồm cầu Pu Lau; Khăm Pọm; Bản Xẻ và Na Há, đi qua 3 xã Mường Nhà; Phu Luông; Mường Lói.

 Cầu Pu Lau, do Công ty 319.1 thi công

     Những người chiến sĩ được giao nhiệm vụ thi công tuyến đường nói chung và những người chiến sĩ thuộc Công ty 319.1/Tổng công ty 319/Bộ Quốc phòng nói riêng đã vượt núi, băng rừng, lấp suối chinh phục những đỉnh cao, những hiểm nguy của núi rừng Tây Bắc để làm nên con đường VĐBG huyền thoại hôm nay và cũng chính con đường này đã và đang là nơi thử thách bản lĩnh, ý chí, nghị lực, sự quyết đoán của cả người chỉ huy và tinh thần đoàn kết, hy sinh gian khổ của mỗi tập thể đơn vị tham gia dự án. Bởi để làm nên con đường họ phải xẻ dọc rừng xanh hiểm trở để đưa phương tiện, máy móc, trang thiết bị, vật liệu vào để làm nên con đường lịch sử. Tuyến đường hoàn thành đã tạo cơ hội thuận lợi để nhân dân trên địa bàn giao thương hàng hóa, phát triển kinh tế, cải thiện đời sống, từng bước xóa đói giảm nghèo, là phên dậu lá chắn tiền tiêu nơi biên cương của Tổ Quốc. Chính quyền các địa phương nơi tuyến đường đi qua đánh giá cao sự quan tâm, đầu tư của Nhà nước và cảm phục sự nỗ lực của các đơn vị thi công để Đồng bào các dân tộc nơi đây được hưởng niềm vui chọn vẹn về ước vọng 1 con đường tưởng chừng chỉ có trong giấc mơ./.

Bài & ảnh: Đại úy Nguyễn Văn Dũng - Trưởng phòng Ctrị Cty 319.1

 

Khách hàng đối tác