Công ty 29: Phóng sự ảnh “24h trên công trường Vũng Áng”

Chủ nhật, 21/05/2023

     Thực hiện hợp đồng số C43-YAMD-B1-2022-044 giữa Công China Habour và Tổng công ty 319 Bộ Quốc phòng về thi công đúc cấu kiện đường ống làm mát phục vụ xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 2 - Hà Tĩnh. Theo đó Tổng công ty 319 đã giao cho Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Kỹ thuật 29 (Công ty 29) trực tiếp thi công dự án. Ngay sau khi được giao nhiệm vụ, Công ty 29 đã nhanh chóng triển khai các công việc để đảm bảo tiến độ, chất lượng theo yêu cầu của Tổng thầu dự án.

     Có mặt tại Vũng Áng vào một buổi chiều hè, chúng tôi đã ghi lại không khí thi công sôi động, khẩn trương trên công trường của những người lính thợ Công ty 29 trong 24h qua phóng sự ảnh dưới đây:

     16h00: Một cấu kiện đã qua các khâu kiểm tra/nghiệm thu và được cẩu 900 tấn nhấc ra khỏi bãi đúc để đưa về sân lưu

     17h00: Lắp ván khuôn thành và sẵn sàng cho công tác đổ bê tông buổi tối

 18h00: Kiểm tra lại khu vực lõi cốp pha trượt trước khi đổ bê tông

   19h00: Công tác đổ bê tông bắt đầu, các vòi bơm đổ 2 bên thành cấu kiện trước, để bê tông dồn xuống một phần diện tích của đáy cấu kiện.Nhóm công nhân làm ca tối được sắp xếp ăn sớm và nghỉ ngơi 45 phút trước khi đổ bê tông.

20h00: Sau khi bê tông dưới chân thành ổn định, vòi bơm được đưa qua lỗ kỹ thuật để xả bê tông phần diện tích còn lại của đáy cấu kiện.Các công nhân phải nhanh chóng thao tác để đảm bảo liên kết bê tông và thẩm mỹ bề mặt

     21h00: Ánh sáng từ lòng ván khuôn trượt của cấu kiện đang sản xuất hắt sang 1 cấu kiện đã hoàn thành

22h00: Nhóm công nhân làm thép vẫn đang triển khai ở một sân đúc khác. Cấu kiện này cần phải xong ghép thép thành và trượt ván khuôn lõi vào ngày hôm sau.

  23h00: Một cấu kiện đang hoàn thành công tác thép thành, kỹ thuật viên điều chỉnh trượt cốp pha lõi vào trong.

Tuy nhiên xảy ra sự cố nhỏ trong quá trình lắp đặt mặt bích, tổ cơ khí đã nhanh chóng xuất hiện và giải quyết kịp thời sự cố.

     6h30: Bình minh trên công trường Vũng Áng, một ngày mới bắt đầu bằng việc tập trung công nhân để tập thể dục và giao ban an toàn;trung bình 1 ca làm việc có khoảng 80 công nhân

8h00: Một cấu kiện nữa được cẩu 900 tấn di chuyển vào sân lưu. Một ngày phía Tổng thầu cần phải di chuyển 2-4 cấu kiện để đảm bảo cho đơn vị thi công có mặt bằng sản xuất

  Kho chứa vật tư thép của dự án luôn đủ cho sản xuất của 30 cấu kiện

Hệ cẩu long môn có sức nâng 900T được chế tạo riêng cho dự án. Cầu có thể di chuyển tự hành theo trục ngang dọc. Khi chuyển hướng, cẩu sẽ hạ kích để giảm ma sát rồi mới thực hiện xoay bánh xe theo hướng mục tiêu.

 9h00: Nhóm công nhân này đang lắp đặt băng cản nước vào mặt bích của ván khuôn. Các cấu kiện được thiết kế theo dạng 2 đầu “âm-dương” để đảm bảo các khớp nối khi lắp đặt và ngăn nước vào qua khe nối.

10h00: Thời tiết hôm nay mát mẻ hơn giúp năng suất lao động của công nhân cao hơn 

(Kỹ sư an toàn đang kiểm tra lại các khâu then chốt trước khi cho đổ bê tông buổi chiều)

     15h00: Công nhân đổ bê tông phần nóc của cấu kiện. Quá trình đổ phải liên tục đầm đảm bảo độ chặt của bê tông

     15h00: Công nhân đổ bê tông phần nóc của cấu kiện. Quá trình đổ phải liên tục đầm đảm bảo độ chặt của bê tông

     Mỗi cấu kiện đều có mã khai sinh riêng để phục vụ cho công tác lắp đặt sau này, đây là một cấu kiện được sản xuất ngày 22/12 - ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Các cấu kiện do Công ty 29 sản xuất đều đạt điểm tuyệt đối về kỹ thuật và mỹ thuật,

được Doosan - Tổng thầu dự án đánh giá rất cao

    

 Đến tháng 5/2023, Công ty 29 đã đạt mốc thanh toán thứ 5 của hợp đồng.

Nếu đầu tháng 6, China Habour triển khai hạ thủy cấu kiện để giải phóng sân lưu thì dự kiến tháng 9/2023 sẽ hoàn thành toàn bộ giá trị hợp đồng.

     24h khép lại qua phóng sự ảnh, chúng ta thấy được tinh thần lao động sản xuất của cán bộ, kỹ sư, công nhân Công ty 29 trên công trường Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 2 thật hăng say, nghiêm túc để tạo ra những sản phẩm với chất lượng, kỹ mỹ thuật cao. Đồng thời tiếp tục khẳng định thương hiệu 319 được định hình trên các dự án, công trình lớn của đất nước.

                                                                   Bài và ảnh: Thượng tá Vũ Văn Hùng thực hiện

                                            

Khách hàng đối tác