Công ty TNHH MTV xử lý bom, mìn, vật nổ 319/Tổng công ty 319: Ra thực địa như vào “trận đánh”

Thứ hai, 03/10/2011

QĐND - So với các đơn vị bạn, Công ty TNHH MTV xử lý bom, mìn, vật nổ 319, Tổng công ty 319, (tiền thân là Trung tâm xử lý bom, mìn và phát triển hạ tầng, Tổng công ty 319) là đơn vị mới vào “nghề”. Chỉ với 10 năm thực hiện nhiệm vụ cấp trên giao nhưng Công ty đã đạt được nhiều thành tích nổi bật, khẳng định uy tín trên thương trường, tạo được niềm tin vững chắc ở các đối tác. Theo Thượng tá Đỗ Thanh Tùng, Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Công ty, có được thành tích đó là nhờ tinh thần đoàn kết, sáng tạo, tích cực lao động của mỗi cán bộ, nhân viên đơn vị, nhưng sâu xa hơn, xét về “gốc rễ” là nhờ Đảng ủy Công ty có nhiều chủ trương lãnh đạo sát đúng và thực hiện tốt phương châm: Mỗi ngày ra thực địa là một lần vào “trận đánh”.

     Nhiệm vụ rà phá bom, mìn, vật nổ là nhiệm vụ hết sức khó khăn, nguy hiểm, diễn ra chủ yếu ở những địa bàn phức tạp, vùng sâu, vùng xa, biên giới... có địa hình hiểm trở, thậm chí là ở dưới nước. Hơn nữa, bom, mìn, vật nổ sau nhiều năm bị chôn vùi dưới đất, dưới nước,... đến nay đã không còn ký hiệu và đang ở thời điểm chờ nổ. Chính vì vậy, hoạt động của cán bộ, nhân viên đơn vị được ví như “đánh trận”, với mức độ hiểm nguy cao, dễ dẫn đến mất an toàn, ảnh hưởng đến tính mạng... Nhận thức sâu sắc đặc thù ấy, Đảng ủy, chỉ huy Công ty đã sớm vạch định nhiều chủ trương lãnh đạo đồng bộ, toàn diện, đồng thời bám sát tính chất nhiệm vụ để tập trung sức lãnh đạo vào một số nhiệm vụ, đầu việc trọng tâm. Về chủ trương này, Thượng tá Đỗ Thanh Tùng nói: Chúng tôi coi mỗi dự án là một chiến dịch, mỗi ngày trên thực địa là một lần vào “trận đánh”. Vì vậy, nghị quyết của Đảng ủy đơn vị xác định các giải pháp chủ yếu là tập trung vào việc giáo dục ý thức trách nhiệm cho cán bộ, nhân viên khi “xung trận”; lãnh đạo đơn vị tổ chức tốt các hoạt động bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ, nâng cao trình độ chuyên môn cho các đối tượng trực tiếp thực hiện nhiệm vụ. Đặc biệt, nghị quyết còn đặt ra yêu cầu cao trong việc phát huy vai trò của người chỉ huy khi tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trên thực tế. Chú trọng vào việc đổi mới tác phong chỉ huy theo hướng kiên quyết, khoa học, cụ thể, tỉ mỉ.

Trục vớt quả bom 750 LBS tại Dự án kênh Lộ Tẻ- Rạch Sỏi, tỉnh Kiên Giang. Ảnh: Vũ Toàn

     Qua tìm hiểu của chúng tôi, các nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ thường xuyên của Đảng ủy Công ty không chỉ tập trung vào lãnh đạo các nhiệm vụ cụ thể trong từng năm, quý, tháng... mà còn vạch rõ những vấn đề chiến lược, có tính dài hơi. Nghị quyết lãnh đạo năm 2012 của Đảng ủy Công ty xác định: Chú trọng tạo nguồn cán bộ kế cận, quan tâm đến các chính sách thu hút nguồn nhân lực bậc cao; tập trung bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ chuyên môn, phát huy tính năng động, sáng tạo của mọi đối tượng trong tự học, tự nâng cao trình độ… Những chủ trương đó, theo anh Tùng cũng giống như việc Đảng ủy xác định nhóm giải pháp lãnh đạo đơn vị làm công tác chuẩn bị trước một trận đánh.

     Nhờ những chủ trương lãnh đạo sát và cần kíp như vậy nên kết quả các “trận đánh” đều giành thắng lợi lớn, "hiệu suất chiến đấu" cao. Kết quả rà phá bom, mìn, vật nổ tại Dự án Hệ thống thủy lợi Ngàn Trươi (Lâm trường Hà Tĩnh) do Thiếu tá Nguyễn Văn Triệu, Đội trưởng Đội 2 đang chỉ huy RPBM đợt 3 là một ví dụ điển hình. Đội 2 thực hiện nhiệm vụ trên địa hình gò đồi có diện tích hơn 515ha; các loại bom, mìn, vật nổ còn nhiều và chủ yếu ở độ sâu từ 1 đến 1,5m; yêu cầu của dự án phải dò sâu 5m... Nhiệm vụ khó là vậy, nhưng chỉ với 24 con người, đến nay đội đã rà phá an toàn được 360ha, thu được 218 vật liệu nổ chủ yếu là bom phá, bom bi, đầu đạn M79... Nói về thành tích của đội, anh Triệu khẳng định: "Bám sát nghị quyết lãnh đạo của Đảng ủy trung tâm và nghị quyết các cấp, thực hiện quan điểm: Mỗi ngày ra thực địa là một lần vào "trận đánh", nên bộ đội nhận thức rất rõ về nhiệm vụ; tự giác ý thức, trách nhiệm với công việc được giao. Còn với chỉ huy chúng tôi thì ngày càng chú trọng nhiều hơn đến việc tổ chức các đợt huấn luyện, bồi dưỡng anh em về kỹ năng, thao tác thực hành theo đúng quy trình, nguyên tắc. Ví dụ với bom bi, đầu đạn M79 phải giữ đúng hướng ban đầu, không được xoay, nhẹ nhàng đặt vào xô cát ẩm mang đi hủy nổ. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, chúng tôi luôn cẩn thận quan sát, nắm chắc tâm lý của cán bộ chiến sĩ, kịp thời động viên, giúp đỡ tạo sự bình tĩnh, tự tin. Sau mỗi buổi làm việc, chỉ huy lại tổ chức rút kinh nghiệm công tác chuyên môn, động viên tinh thần cán bộ, chiến sĩ".

     "Bằng những chủ trương cụ thể, thiết thực được xác định trong nghị quyết Đảng ủy Công ty đã lãnh đạo đúng, trúng; phát huy và thực hiện nghiêm nguyên tắc tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; gắn trách nhiệm cá nhân với kết quả thực hiện nhiệm vụ... Do đó, trong nhiều năm liền, Công ty TNHH MTV xử lý bom, mìn, vật nổ 319 - Tổng công ty 319 là một tập thể đoàn kết, hoàn thành tốt và xuất sắc các nhiệm vụ được giao" - Thượng tá Nguyễn Văn Xiển, Giám đốc Công ty khẳng định với chúng tôi, đồng thời lấy ra một tập ảnh dày mà các anh thu được sau những “chiến dịch”, những “trận chiến đấu” tại 344 công trình trên cả nước trong 10 năm qua như để chứng minh cho khẳng định của mình. Rất dễ để nhận ra, các anh đã có mặt ở hầu hết các "mặt trận", tham gia nhiều "trận đánh khó khăn, ác liệt" nhất, như: Dự án RPBM Khu kinh tế thương mại Cửa khẩu quốc tế Bờ Y (Kon Tum); Dự án RPBM đê biển tây Cà Mau; Dự án RPBM đường ống dẫn khí Nam Côn Sơn 2… Nhìn vào kết quả đó, ai cũng phải thán phục.

     "Không vui sao được!" - Anh Xiển phấn khởi lôi ngay báo cáo thành tích của đơn vị đề nghị Đảng, Nhà nước khen thưởng Huân chương Lao động hạng ba năm 2011 cho chúng tôi xem. Sau 10 năm các anh đã giải phóng an toàn được 29.500ha đất nhiễm bom, mìn, vật nổ phục vụ cho các dự án phát triển KT-XH của đất nước; thu gom và xử lý an toàn hơn 20.000 vật nổ các loại,… Năm 2011, giá trị sản lượng đạt 250,51 tỷ đồng (tăng gấp 10 lần so với năm 2002); lương bình quân của người lao động đạt 6,5 triệu đồng/tháng. Chỉ tiêu kế hoạch hằng năm đều hoàn thành và vượt từ 110 đến 120%. Đặc biệt năm 2011, sản lượng tăng 148,5%; doanh thu tăng 123,6% (so với năm 2010), các chỉ tiêu tài chính cũng tăng tương ứng...

Lê Anh Đức

Khách hàng đối tác