Đôi điều về Văn hóa ứng xử nơi công sở hiện nay

Thứ năm, 18/09/2014

      Trong môi trường làm việc năng động và chuyên nghiệp như hiện nay, bên cạnh việc sáng tạo để tìm ra những cách riêng giúp làm việc nhanh hơn và đạt hiệu quả cao hơn thì có một cách khá tốt để xây dựng giá trị bản thân đó là hình thành những thói quen, lề lối làm việc, phương cách ứng xử cùng hành vi văn minh, lịch sự chốn công sở.

Tòa nhà Trụ sở Tổng công ty 319/BQP số 63 Lê Văn Lương, Cầu Giấy, Hà Nội

     Văn hóa công sở được hiểu là văn hóa là tổng hòa những giá trị hữu hình và vô hình bao gồm trình độ nhận thức, phương pháp tổ chức, quản lý, môi trường - cảnh quan, phương tiện làm việc, đạo đức nghề nghiệp và phong cách giao tiếp ứng xử của cán bộ, CNV nhằm xây dựng một công sở văn minh, lịch sự, hoạt động đúng pháp luật và hiệu quả cao.

Lễ tân tòa nhà trụ sở Tổng công ty

     Xây dựng văn hóa công sở là xây dựng lề lối, nề nếp làm việc khoa học, có trật tự kỷ cương, tuân theo những nội quy, quy định chung nhưng không mất đi tính dân chủ. Văn hóa công sở được hình thành trong quá trình hoạt động thực tiễn góp phần tạo dựng niềm tin, sự đoàn kết nhất trí của cả tập thể trong việc nâng cao hiệu quả và chất lượng hoạt động của cơ quan đơn vị. Cách hành xử văn hóa chốn công sở thực tế mang lại rất nhiều lợi ích. Văn hóa ứng xử nói chung và văn hóa ứng xử nơi công sở nói riêng chính là thước đo sự văn minh của mỗi cán bộ, CNV hay nói khác đi nó phản ánh sự nhận thức cũng như ý thức của mỗi cá nhân trong môi trường làm việc nơi công sở. Con người tác động đến việc hình thành văn hóa công sở đồng thời văn hóa với những giá trị bền vững được kế thừa và tiếp thu có chọn lọc từ quá khứ đến hiện tại, tương lai; từ môi trường bên trong đến bên ngoài công sở sẽ có tác động trở lại góp phần hoàn thiện nhân cách, phẩm chất, đạo đức cho cán bộ, CNV. Xây dựng văn hóa công sở chính là xây dựng một môi trường làm việc hiện đại, chuyên nghiệp, thân thiện và hiệu quả. Từ đó tạo bầu không khí cởi mở giúp cán bộ, CNV hứng khởi làm việc đưa chất lượng và hiệu quả công việc lên cao.

 

     Đối với Tổng công ty 319 những năm qua được lãnh đạo, chỉ huy các cấp quân tâm xây dựng nếp sống văn hóa chính quy và đã được nhiều kết quả đang khích lệ. Tuy nhiên hiện nay vẫn còn tồn tại không ít những vấn đề chưa chính quy, chuẩn mực trong mỗi cơ quan đơn vị và cá nhân như: đi làm muộn, đi họp muộn, nói chuyện riêng trong giờ họp, mang mặc trang phục chưa đúng điều lệnh không phù hợp khi đến công sở, tác phong làm việc không chuyên nghiệp, chưa giữ vệ sinh chung, hút thuốc lá, vứt rác ra khu vực công cộng, đùn đẩy trách nhiệm trong công việc, thiếu nhiệt tình, nhiệt huyết trong công việc, tâm lý làm cho có làm, làm cho xong việc đã làm ảnh hưởng đến hiệu quả công việc, đến đồng nghiệp, đến bộ mặt của cả cơ quan đơn vị và nguy hại hơn hết là làm giảm giá trị của bản thân.

     Những tồn tại khuyết điểm trên do công tác giáo dục, quản lý, rèn luyện của lãnh đạo, chỉ huy nhất là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị chưa nghiêm túc. Mặt khác tinh thần tự quản, tự giác của cán bộ, CNV chưa cao. Để nâng cao chất lượng công tác xây dựng chính quy, văn hóa công sở chúng ta cùng suy ngẫm và thực hiện tốt các quy định sau:

     Một là, tuyên truyền nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, CNV về văn hóa công sở và tầm quan trọng của văn hóa công sở trong môi trường làm việc hiện nay. Tổ chức tập huấn cho toàn thể cán bộ, CNV trong cơ quan, đơn vị về đề tài văn hóa công sở. Sau khóa học cần xây dựng một bảng nội quy với những quy định buộc mọi người phải thực hiện, có kiểm tra, có đánh giá chấm điểm và phải làm thường xuyên liên tục, không làm kiểu phong trào, tránh hô khẩu hiệu to còn làm thì nhỏ giọt.

     Hai là, lãnh đạo, chỉ đạo việc tuyển chọn, sắp xếp công việc phù hợp và tạo ra môi trường làm việc thân thiện, kịp thời biểu dương khen thưởng những cá nhân xuất sắc, quan tâm đến đời sống của cán bộ, CNV trong đơn vị.

     Ba là, mọi CB, NV khi đến công sở làm việc ăn mặc phải gọn gàng, phù hợp, đi đứng nhẹ nhàng, đặc biệt tránh đi giầy dép tạo ra tiếng ồn quá lớn làm ảnh hưởng đến môi trường làm việc chung. Luôn ý thức giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp bàn làm việc, phòng làm việc, giữ vệ sinh công sở sạch như giữ vệ sinh ở chính nhà mình. Không lạm dụng máy tính cơ quan vào những trò tiêu khiển trong giờ làm việc, vừa ảnh hưởng đến năng suất công việc, vừa tạo thói quen xấu cho bản thân.

     Điện thoại nên để ở chế độ rung hoặc im lặng, tránh gây tiếng ồn ảnh hưởng đến đồng nghiệp và ảnh hưởng đến không khí làm việc yên tĩnh tại cơ quan. Trong công việc, khi trả lời điện thoại cần nói năng mạch lạc, rõ ràng. Tuyệt đối tránh dùng ngôn từ tục tĩu tại nơi làm việc trong quá trình giao tiếp, không nói quá nhanh, quá chậm, quá nhỏ hoặc quá lớn, không xen vào chuyện người khác, không cướp lời người khác khi nói.

     Bốn là, trong công sở nên xưng hô theo chức danh đối với người có chức vụ, xưng hô bằng tên đối với người cùng trang lứa, đối với người lớn tuổi nên dùng đại từ nhân xưng, không nên xưng hô theo kiểu gia đình.

     Hoàn thiện xây dựng văn hóa công sở có ý nghĩa và tầm quan trọng to lớn vì nó thể hiện chất lượng và hiệu quả khi xử lý, giải quyết công việc, xây dựng lề lối làm việc khoa học của đội ngũ cán bộ, CNV nhằm góp phần vào quá trình cải cách hành chính mà nghị quyết TW5 (khóa X) của Đảng đã đề ra.

Bài : Đỗ Thị Hải Yến - TL Phòng HCHC CTy CP Xây lắp 319

Ảnh: Phòng Truyền thông - Tiếp Thị/TCT

Hỗ trợ online

Hỗ trợ tư vấn Hỗ trợ kỹ thuật



Khách hàng đối tác