Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác thi đua, khen thưởng trong Tổng công ty 319

Thứ năm, 02/07/2015

     Công tác Thi đua - Khen thưởng có vị trí, ý nghĩa, vai trò quan trọng là động lực phát triển, là biện pháp quan trọng để xây dựng con người mới. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ ra rằng: “Thi đua là cách tốt nhất, rất thiết thực để làm cho mọi người tiến bộ. Thi đua giúp cho đoàn kết chặt chẽ thêm. Và đoàn kết chặt chẽ để thi đua mãi”. 

     Mục đích của việc Thi đua - Khen thưởng là nhằm động viên, giáo dục, nêu gương để sau khi được biểu dương, khen thưởng, tập thể, cá nhân được khen thưởng phát huy tích cực trong công việc được giao; tập thể, cá nhân chưa được khen cũng thấy được trách nhiệm và nghĩa vụ của mình, cần phải phấn đấu để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao được cấp trên ghi nhận.

Đ/c Thượng tướng Lê Hữu Đức - UVTW Đảng, Thứ trưởng BQP trao thưởng cho tập thể, cá nhân

có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua quyết thắng giai đoạn 2009 - 2014

     Nhận thức đúng đắn về vị trí, vai trò, ý nghĩa to lớn của phong trào TĐQT, trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy Tổng công ty, sự chỉ đạo, hướng dẫn trực tiếp của Phòng Chính trị/Tổng công ty; cấp ủy, người chỉ huy, cơ quan chính trị và đội ngũ cán bộ các cấp luôn bám sát các văn bản chỉ đạo để triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua trong đơn vị. Phong trào TĐQT ngày càng phát triển sâu rộng, vững chắc, bám sát nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị và toàn Tổng công ty, cụ thể hóa thành các nội dung, chỉ tiêu thi đua cụ thể, gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Đặc biệt, từ năm 2014 đến nay phong trào TĐQT được triển khai thực hiện gắn chặt với Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, lồng ghép, triển khai có hiệu quả phong trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”.....

    Qua thực tiễn tổ chức phong trào TĐQT đã xuất hiện nhiều mô hình hay, với cách nghĩ, cách làm sáng tạo, đạt hiệu quả thiết thực. Đi đôi với tổ chức chức phong trào TĐQT, Đảng ủy Tổng công ty và cấp ủy các cơ quan, đơn vị  đã kịp thời biểu dương, khen thưởng và tuyên truyền, nhân rộng điển hình tiên tiến, động viên, khuyến khích các tập thể, cá nhân có thành tích, khơi dậy khí thế thi đua sôi nổi, rộng khắp, tinh thần hăng say trong công tác và lao động sản xuất, tiếp tục giành những thành tích mới góp phần xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện.

Ký giao ước thi đua tại Lễ phát động Thi đua cao điểm "70 ngày hành động kiểu mẫu"

Công trường thi công DA ĐTXD đường giao thông từ Cảng hàng không Thọ Xuân đi Khu kinh tế Nghi Sơn

 

Công trường thi công Dự án xây dựng Cụm công trình trung tâm - Bệnh viện TW Quân đội 108

     Bên cạnh những kết quả đã đạt được công tác thi đua - khen thưởng trong thời gian qua vẫn còn bộc lộ một số hạn chế như:

    - Việc chỉ đạo công tác thi đua - khen thưởng của một số cấp ủy, chỉ huy đơn vị còn chưa tập trung, thiếu cụ thể, vẫn còn mang tính hình thức coi nhẹ phong trào TĐQT, chỉ chú trọng khen thưởng cuối năm, làm mất đi ý nghĩa thực của công tác thi đua - khen thưởng.

    - Một số cơ quan, đơn vị ít tổ chức phát động phong trào thi đua riêng biệt, chủ yếu chỉ tham gia phát động các phong trào thi đua được tổ chức trong toàn Tổng công ty. Ngoài các hình thức khen thưởng theo quy định của Luật Thi đua Khen thưởng và Nghị định của Chính phủ thì chưa có nhiều hình thức khen thưởng khác để động viên các tập thể, cá nhân, làm đa dạng thêm công tác khen thưởng của Tổng công ty.

    Từ thực tiễn công tác thi đua - khen thưởng của Tổng công ty, để nâng cao chất lượng công tác thi đua - khen thưởng trong thời gian tới, cần quan tâm, thực hiện một số vấn đề sau:

    Trước tiên, cần tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng đối với công tác thi đua - khen thưởng. Thường xuyên làm tốt công tác quán triệt các quan điểm, chủ trương chính sách của Đảng về thi đua - khen thưởng. Vận dụng một cách cụ thể, sáng tạo vào từng cơ quan, đơn vị từ đó có sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn, kịp thời, làm cho công tác thi đua - khen thưởng bắt nhịp được với yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.

    Thứ hai: nâng cao nhận thức về công tác thi đua - khen thưởng và quản lý Nhà nước đối với công tác thi đua - khen thưởng. Phải bám sát và thực hiện nguyên tắc khen thưởng: "chính xác, công khai, công bằng, kịp thời". Trong đó, chú trọng khen thưởng đối tượng người lao động trực tiếp là chính, phải xem người lao động là nền tảng của phong trào thi đua yêu nước. Thông qua các buổi sinh hoạt, học tập, các buổi sơ, tổng kết để tuyên truyền về Luật Thi đua - Khen thưởng và các quy định, chính sách về thi đua - khen thưởng của Nhà nước và của đơn vị cho cán bộ, công nhân viên và người lao động.

     Thứ ba: đẩy mạnh công tác xây dựng và nhân rộng các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến. Trong xây dựng không nhất thiết lấy tập thể, cá nhân có thành tích điển hình mà cần đột phá vào những tập thể, cá nhân chưa thực sự tiêu biểu để tập trung xây dựng, giúp đỡ, phấn đấu xây dựng đơn vị phát triển toàn diện, đồng đều giữa các tập thể và các cá nhân. Khi tổng kết rút kinh nghiệm phải suy tôn các tập thể, cá nhân thực sự tiêu biểu, thực sự tấm gương sáng trong phong trào TĐQT.

    Thứ tư: tăng cường năng lực hoạt động, phát huy vai trò tham mưu đề xuất của cơ quan chính trị đối với cấp ủy, chỉ huy đơn vị trong công tác thi đua - khen thưởng. Thường xuyên kiện toàn bộ máy làm công tác thi đua - khen thưởng. Tổ chức các lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác thi đua - khen thưởng.

    Thứ năm: đổi mới phong trào thi đua - khen thưởng, đổi mới hình thức tổ chức phát động thi đua, đăng ký giao ước thi đua đảm bảo thiết thực, hiệu quả, tránh phô trương hình thức. Mục tiêu thi đua phải gắn với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, xây dựng đơn vị. Chuyển từ khen thưởng cuối năm là chủ yếu, sang khen thưởng thường xuyên, đột xuất, kể cả đề nghị cấp trên khen thưởng đột xuất.

    Thực hiện và làm tốt công tác thi đua - khen thưởng sẽ trở thành động lực thúc đẩy phong trào thi đua của Tổng công ty ngày càng phát triển vươn tới tầm cao mới. Như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy "Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua. Và những người thi đua là những người yêu nước nhất"

          Bài: 3/ Ngô Duy Tài - TP Phòng HC-TH, Công ty CP Xây lắp 319

Hỗ trợ online

Hỗ trợ tư vấn Hỗ trợ kỹ thuật



Khách hàng đối tác