Ấm áp những căn nhà nghĩa tình

Thứ ba, 20/10/2015

     Từ sáng sớm, trong cơn mưa nặng hạt xứ Thanh cùng tiết trời giao mùa se se lạnh cuối thu, chúng tôi có mặt tại các xã vùng sâu của huyện Nga Sơn (Thanh Hóa) để chứng kiến lễ bàn giao 10 ngôi nhà tình nghĩa cho 10 hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở do Tổng công ty 319 xây tặng.

Đ/c Đại tá Nguyễn Đình Hàm - Phó TGĐ Tổng công ty 319 trao tặng nhà tình nghĩa

tại xã Nga Thái, huyện Nga Sơn, Thanh Hóa

     Buổi lễ diễn ra ấm cúng, giản dị sâu nặng nghĩa tình với sự có mặt đông đủ của cấp ủy, chính quyền và người dân địa phương đến mừng nhà mới các gia đình chính sách. Do trời mưa nên phông bạt, rạp được dựng rất chu đáo để người dân đến dự lễ bàn giao không bị ướt, tuy nhiên các hộ cho thuê phông bạt nơi đây đều không lấy tiền công thuê. Khi biết các anh bộ đội ở Tổng công ty 319 dầm mưa đi mua cốc chén phục vụ khách dự lễ, người dân cũng không lấy lãi mà lấy nguyên giá gốc nhập. Sự sẻ chia đầy tình người ấy của người dân xứ Thanh và việc làm nghĩa tình, đầy trách nhiệm của những người lính thợ 319 là hình ảnh đẹp mà chúng tôi ghi nhận được.

     Đại tá Nguyễn Đình Hàm, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty 319 cho biết: “Có thể nói, mỗi gia đình một hoàn cảnh khác nhau nhưng đều có điểm chung đó là những căn nhà cũ xập xệ, dột nát, rất nguy hiểm. Để phục vụ cho việc xây dựng, Tổng công ty đã giao cho Công ty TNHH MTV 319.1 phối hợp cùng cơ quan chức năng huyện Nga Sơn đi khảo sát, thiết kế và lập dự toán xây dựng. Trong số 10 căn nhà có 5 căn xây tặng cho cựu thanh niên xung phong (TNXP), 01 căn cho cựu chiến binh, 4 căn cho hộ nghèo thuộc 9 xã: Nga Thái, Nga Trung, Nga Thiện, Nga Trường, Nga Thắng, Nga Vịnh, Nga Yên, Nga Thành, Nga Thủy. Mỗi căn nhà có diện tích hơn 24m2 (chưa kể diện tích sân), nhà xây kiên cố, lợp mái ngói và mái tôn, số tiền mỗi căn nhà trị giá 70 triệu đồng”. Trong ngày bàn giao nhà, Công ty TNHH BT Thọ Xuân - Nghi Sơn (Thanh Hóa) tặng mỗi hộ gia đình 01 nồi cơm điện; đại diện cấp ủy, chính quyền địa phương tặng phích nước, ấm chén, chăn,… cùng một số vật dụng phục vụ sinh hoạt cho các hộ gia đình.

     Trong bộ quân phục chỉnh tề, nước da sạm đen, tay run run cầm tờ quyết định bàn giao nhà, ông Trần Văn Nghị, ở xóm 1, xã Nga Thái, cựu TNXP, thương binh 4/4 xúc động nói: “Sau nhiều năm tháng phục vụ trên các tuyến đường 9, 12, 20 của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, tôi đã để lại một phần xương máu trên chiến trường. Trở về xây dựng quê hương, lập gia đình nhưng do sức khỏe yếu, tiền trợ cấp 1,3 triệu đồng/tháng chỉ đủ mua thuốc men và trang trải cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, ngôi nhà cấp 4 đã xuống cấp, dột nát, chật chội,... Trước hoàn cảnh đó, Tổng công ty 319 đã quyết định giúp đỡ gia đình, xây tặng ngôi nhà mới khang trang. Đây là niềm mong ước của gia đình tôi trong nhiều năm qua, cảm ơn các anh nhiều lắm!”.

     Cùng chung suy nghĩ ấy, ông Nguyễn Văn Thức, 75 tuổi, cựu chiến binh, ở xóm 4, xã Nga Thắng rưng rưng: “Với gia đình tôi đây sẽ là ngôi nhà đầy ắp tình nghĩa quân dân. Tuy hoàn cảnh gia đình còn khó khăn song chúng tôi luôn có ý thức giáo dục con cháu chấp hành tốt chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và quy định của địa phương, nay được ở trong ngôi nhà mới sẽ giúp chúng tôi yên tâm sản xuất và nỗ lực nhiều hơn để tạo dựng cuộc sống”.

     Đợt trao nhà tình nghĩa dịp này xuất phát từ kế hoạch về công tác dân vận, chính sách và tấm lòng tri ân của những người lính thợ Tổng công ty 319. Trong nhiều năm qua, cùng với việc đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, Tổng công ty đã phối hợp với cấp uỷ, chính quyền các địa phương thực hiện tốt phong trào "Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới” và hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”. Với tình cảm chân thành và ứng xử nhân văn, mang bản sắc văn hóa doanh nghiệp riêng biệt, Tổng công ty đã trích một phần từ lợi nhuận trong sản xuất kinh doanh, nguồn quỹ phúc lợi và đóng góp tự nguyện của cán bộ, nhân viên để giúp các đối tượng chính sách vơi bớt khó khăn, từng bước ổn định, có thêm nghị lực vươn lên tạo dựng cuộc sống; đồng thời thể hiện đạo lý tốt đẹp “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta. “Hàng năm, Tổng công ty trích quỹ phúc lợi từ 3 đến 6 tỷ đồng ủng hộ và tham gia hoạt động chính sách xã hội, xóa đói giảm nghèo tại nhiều địa phương trong cả nước. Riêng 9 tháng đầu năm 2015, Tổng công ty và các đơn vị thành viên đã ủng hộ 40 tỷ đồng cho các hoạt động xã hội, tiêu biểu như: 25 tỷ đồng cho chương trình “Nhịp cầu yêu thương” do Bộ Giao thông vận tải phát động; 5 tỷ đồng xây dựng cụm Tượng đài TNXP “Con đường Hạnh phúc” ở Hà Giang; 5 tỷ đồng trong chương trình “Khát vọng đại ngàn”... Phối hợp với các đơn vị cùng địa phương xây tặng 17 căn “Nhà tình nghĩa”, “Nhà đồng đội” cho đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở và xây dựng trường học ở vùng sâu vùng xa trên địa bàn cả nước” - Đại tá Nguyễn Đình Hàm cho biết thêm.

     Là đơn vị được Tổng công ty trực tiếp giao tổ chức thi công, Thiếu tá Hoàng Việt Võ, Bí thư Đảng ủy, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV 319.1 khẳng định, 10 căn nhà được xây dựng trong đợt này đều được giám sát chặt chẽ, đảm bảo chất lượng công trình và hoàn thành đúng tiến độ sau hơn 3 tháng thi công. Thiếu tá Hoàng Việt Võ cho biết: “Hàng năm, Công ty đã trích quỹ phúc lợi hơn 1 tỷ đồng để ủng hộ và thực hiện các hoạt động chính sách xã hội. Từ năm 2012 - 2015, Công ty đã xây dựng 25 căn nhà tình nghĩa tặng đối tượng chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở, 01 nhà công vụ cho giáo viên, 01 nhà văn hóa cho địa phương trên địa bàn các tỉnh Điện Biên, Thanh Hóa, Bình Thuận... Tham gia ủng hộ hàng trăm triệu đồng vào quỹ xã hội từ thiện do các cấp, các ngành, địa phương phát động. Đây là trách nhiệm, tình cảm của cán bộ, nhân viên Công ty tri ân đến các đối tượng có công với cách mạng và gia đình có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ vươn lên trong cuộc sống”.

     Chia tay các gia đình sau buổi lễ bàn giao nhà, chúng tôi nhận thấy nụ cười rạng rỡ tràn ngập hạnh phúc hiện rõ trên gương mặt của những người lính thợ Tổng công ty 319 cũng như các hộ gia đình, bởi từ bây giờ họ yên tâm hơn trong căn nhà mới chắc chắn, khang trang và đặc biệt ấm áp, chứa chan nghĩa tình đồng đội./.

Bài và ảnh: Vũ Quang Thái - Báo QĐND

Hỗ trợ online

Hỗ trợ tư vấn Hỗ trợ kỹ thuật



Khách hàng đối tác