Xí nghiệp 11 - Tổng công ty 319/BQP: Trưởng thành từ những công trình

Thứ hai, 25/11/2013

     Xí nghiệp 11 (tiền thân là Đoàn 11), Sư đoàn - Tổng công ty 319, Bộ Quốc phòng là một trong những đơn vị đã tham gia xây dựng nhiều công trình trong những năm tháng chiến tranh và xây dựng đất nước ngày nay. Chất lượng kỹ, mỹ thuật các công trình do đơn vị xây dựng cùng với sự năng động của một doanh nghiệp làm kinh tế đã tạo nên uy tín và thương hiệu Xí nghiệp 11 - Tổng công ty 319 hôm nay.  

    Từ những công trình ngày đầu thành lập:

    Đại tá Lưu Văn Thập, nguyên Đoàn trưởng đầu tiên nhớ lại: “Ngay sau khi thành lập (25-11-1973 tại xã Hùng Vương, An Hải, TP Hải Phòng), đơn vị tham gia cải tạo, tu sửa Nhà máy xi măng Hải Phòng, rồi lần lượt xây dựng các nhà máy gạch: Tiêu Giao, Yên Mỹ, Làng Bang (Quảng Ninh). Các công trình này đã bàn giao đưa vào khai thác sử dụng đúng thời gian quy định”.

Đại tướng Phùng Quang Thanh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng,

thăm, kiểm tra tiến độ thi công công trình Học viện Hậu cần do xí nghiệp thi công.

     Sau giải phóng miền Nam, đơn vị được điều động về Sư đoàn 319 và đổi tên thành Trung đoàn 11. Cán bộ, công nhân của đơn vị  cùng với các đơn vị trong sư đoàn đã thi công 26 hạng mục công trình của Nhà máy nhiệt điện Phả Lại, một trong những công trình trọng điểm quốc gia. Với tinh thần “Mỗi người làm việc bằng hai”, sau hơn 4 năm tham gia xây dựng, đơn vị đã bàn giao đúng tiến độ, góp phần đưa tổ máy số 1 và số 2 Nhà máy nhiệt điện Phả Lại vào vận hành đúng kế hoạch.

     Đến những công trình tầm vóc thời kỳ đổi mới

     Năm 1989, Trung đoàn 11 chuyển đổi thành mô hình Xí nghiệp 11. Đây là dấu mốc quan trọng để xí nghiệp có bước phát triển mạnh mẽ và tạo dựng được uy tín, thương hiệu trên thương trường qua các công trình lớn, với yêu cầu kỹ thuật, mỹ thuật cao, điển hình như: Khách sạn Khăn Quàng Đỏ, Bệnh viện TW Quân đội 108, Trụ sở Báo Nhân Dân, Đại học Mỹ thuật Hà Nội, Học viện Kỹ thuật Quân sự, Kho Bảo hiểm lưu trữ Quốc gia 2 (Đà Lạt),...

Công trình nhà ở học viên N5 Học viện Kỹ thuật Quân sự do Xí nghiệp thi công

được trao giải Cúp vàng chất lượng xây dựng của Bộ Xây dựng năm 2010. 

     Trung tá Bùi Quốc Toản, Giám đốc Xí nghiệp 11 cho biết: “Các công trình: Tòa chung cư Newtatco - nhà ở cán bộ, sĩ quan Tổng cục II (Bộ Quốc phòng), Trụ sở Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Sở Cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh..., đơn vị phải thi công trong điều kiện chật hẹp, xung quanh có nhà dân ở liền kề, nhiều hạng mục phức tạp, nhất là hệ thống tầng hầm... Nhưng nhờ áp dụng giải pháp công nghệ thi công cọc ba-rét, tường vây, cừ la-sen,... xí nghiệp đã đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật đặt ra”.

     Tìm hiểu được biết, bí quyết để xí nghiệp thực hiện thành công mọi nhiệm vụ đó là lãnh đạo, chỉ huy đơn vị luôn phát huy, nêu cao tinh thần chủ động, sáng tạo của các bộ phận, của cán bộ, công nhân viên, người lao động; lấy phong trào thi đua làm động lực với những chỉ tiêu cụ thể, thiết thực theo phương châm của Tổng công ty là “Vươn tới tầm cao”. Đại tá Trần Đăng Tú, Tổng Giám đốc Tổng công ty 319 cho rằng: “Những công trình khó mà Xí nghiệp 11 thi công đã giúp cho đội ngũ kỹ sư có nhiều giải pháp, sáng kiến và tích lũy thêm kinh nghiệm”.

     Chăm lo cho đời sống người lao động

     Trong thời điểm hiện nay, không ít doanh nghiệp gặp khó khăn do thiếu việc làm, nhưng xí nghiệp vẫn bảo đảm việc làm ổn định. Thu nhập của người lao động hàng năm tăng từ 10 đến 20%; 100% cán bộ, công nhân viên, người lao động của xí nghiệp có bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế. Năm 2005, doanh thu của xí nghiệp mới đạt gần 110 tỷ đồng, nộp thuế gần 400 triệu đồng, thu nhập của người lao động bình quân gần 1,5 triệu đồng/người/tháng, thì đến năm 2012, doanh thu đạt hơn 252 tỷ đồng, nộp ngân sách gần 9 tỷ đồng, thu nhập bình quân của người lao động hơn 6,1 triệu đồng/người/tháng.

     Với số lượng công trình trải dài từ Bắc vào Nam, những người lính thợ xí nghiệp 11 đã và đang khẳng định thương hiệu của mình với đối tác bằng chữ tín và chất lượng.

 

 

 

Khách hàng đối tác