Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng kiểm tra tiến độ thi công các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Bãi Vọt – Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng chiều 21/1.
"Làm cao tốc phải chất lượng, ai đi cũng thấy êm thuận"
Tại vị trí cầu vượt dự án đường Hàm Nghi kéo dài do Tổng Công ty 319 Bộ Quốc phòng đảm nhiệm thi công, ông Đinh Công Minh - Giám đốc Ban QLDA Thăng Long cho biết: Đến nay, địa phương đã bàn giao trên 99% mặt bằng, đáp ứng yêu cầu thi công. Về nguồn vật liệu xây dựng (VLXD) tỉnh Hà Tĩnh đã hỗ trợ tối đa về thủ tục cấp phép 8 mỏ đất, 3 mỏ cát, góp phần cho dự án được triển khai đúng kế hoạch.
Đại diện chủ đầu tư hai dự án thành phần cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng
báo cáo tiến độ với Bộ trưởng Bộ GTVT.
Theo ông Minh, trong quá trình triển khai thi công, chủ đầu tư và nhà thầu luôn nhận được sự đồng thuận, ủng hộ cao từ các cấp chính quyền và người dân có dự án đi qua.
Với mặt bằng sạch, nguồn VLXD được khơi thông, chủ đầu tư đã yêu cầu nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát huy động tối đa nhân lực, máy móc, tập trung thi công. Thời điểm này, tiến độ cơ bản đáp ứng kế hoạch mà Bộ GTVT đề ra.
Cụ thể, sản lượng lũy kế ở Dự án Bãi Vọt - Hàm Nghi đạt gần 1.100 tỷ đồng (tương đương 22,37% hợp đồng); dự án Hàm Nghi - Vũng Áng đạt hơn 1.150 tỷ đồng (tương đương 18,31%). Trong đó, có những nhà thầu thi công đạt sản lượng lên đến trên 30% như Công ty CP Xây lắp 368, Công ty CP 471.
"Với mặt bằng được bàn giao sạch, thời tiết những ngày cuối năm nắng ấm, trên công trường 2 dự án cao tốc, các nhà thầu huy động 58 mũi thi công cùng hàng trăm thiết bị, đầu máy làm ngày, làm đêm", ông Minh thông tin.
Dự án cầu vượt tuyến đường Hàm Nghi kéo dài (TP Hà Tĩnh) do Tổng Công ty 319 thi công là điểm nhấn trên tuyến Bãi Vọt - Hàm Nghi. Dự án có thiết kế trụ cầu hình chữ V dự kiến hoàn thành vào 30/3/2025 vượt tiến độ 7 tháng so với hợp đồng.
Theo nhà thầu Xuân Trường và Vinaconex, cơ bản quá trình thi công không có vướng mắc nhiều. Hai doanh nghiệp chỉ đề nghị tỉnh Hà Tĩnh mở rộng, bổ sung trữ lượng mỏ đất Thượng Lộc (tại huyện Can Lộc) với trữ lượng khoảng 1 triệu m3 và bổ sung thêm mỏ đất Cẩm Quan (huyện Cẩm Xuyên) trữ lượng 1,042 triệu m3.
"Thời gian đầu khi triển khai dự án, chúng tôi gặp khó về nguồn vật liệu đất đắp, thời tiết không thuận lợi nên sản lượng chưa đạt được như kỳ vọng. Sau khi được giao mặt bằng sạch, cấp mỏ vật liệu, đơn vị đã tập trung máy móc, nhân lực, lập kế hoạch thi công xuyên Tết vừa bù khối lượng, vừa đảm bảo tiến độ rút ngắn. Đặc biệt, với vai trò nhà thầu đứng đầu liên danh ở dự án Hàm Nghi - Vũng Áng, Xuân Trường cam kết sẽ rút ngắn thêm 2 tháng tiến độ, đảm bảo xong trước tháng 4/2024", ông Đỗ Thành Chung, Phó giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Xuân Trường nêu quyết tâm.
Phía địa phương, ông Võ Trọng Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết đã nhận được các kiến nghị của chủ đầu tư. Tuy nhiên, về vấn đề xin cấp thêm mỏ VLXD cho cao tốc cần Bộ GTVT cho ý kiến thì tỉnh mới triển khai được.
Ông Hải cho biết: "Đến nay, Hà Tĩnh đã hoàn thành công tác kiểm đếm, phê duyệt phương án bồi thường đạt 99,7%, bàn giao mặt bằng triển khai dự án đạt 98,33%. Với 30 khu tái định cư, tỉnh đã hoàn thành 25 khu, 5 khu còn lại đạt khối lượng 90 - 99%. Tỉnh cam kết ra Tết sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch cho nhà thầu".
Kiểm tra tiến độ cao tốc qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng ghi nhận, đánh giá cao Hà Tĩnh là địa phương làm tốt công tác GPMB, mỏ VLXD.
Sau khi nghe các đơn vị báo cáo, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của các cấp chính quyền và người dân Hà Tĩnh thời gian qua đã vào cuộc quyết liệt, đồng thuận thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và khơi thông nguồn VLXD thi công dự án.
Theo Bộ trưởng, trong số các địa phương triển khai công tác GPMB và mỏ VLXD, Hà Tĩnh là một trong những địa phương làm hiệu quả nhất. Điều này cho thấy sự vào cuộc hiệu quả của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là vai trò quan trọng của các đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.
Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ GTVT mong muốn trong quá thi công, tỉnh Hà Tĩnh rà soát các tuyến đường gom, cống chui, nếu cần bổ sung thì chủ động báo với chủ đầu tư, đơn vị thi công để làm sớm, tránh trường hợp làm xong rồi mới phát sinh.
Đặc biệt, tại buổi kiểm tra, Bộ trưởng nêu rõ: "Rút kinh nghiệm từ việc thi công dự án cao tốc giai đoạn 1, giai đoạn 2 không bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, có đủ thời gian, nguồn tiền, tôi yêu cầu các nhà thầu phải tranh thủ mọi điều kiện thuận lợi, huy động máy móc làm ngày làm đêm, làm xuyên tết Nguyên đán để đảm bảo tiến độ về đích theo đúng tiến độ.
"Khi dự án khánh thành, đi trên cao tốc, đoạn đường nào mặt đường không êm thuận, đơn vị đó phải làm lại. Đường làm xong phải đảm bảo chất lượng, ai đi cũng thấy êm thuận" - Bộ trưởng Thắng nhấn mạnh.
Thông tuyến cao tốc từ Hà Nội - Vinh dịp 30/4
Tại vị trí cầu vượt QL8A, ông Nguyễn Quốc Việt - Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) báo cáo với đoàn về tiến độ thi công Dự án cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt.
Ông Việt cho biết, đến nay các nhà thầu đã thi công và được giải ngân 5.900 tỷ đồng, chiếm khoảng 68% tổng dự án. Dự kiến, năm 2024, chúng tôi sẽ tiếp tục giải ngân nốt 1.600 tỷ còn lại.
Hạng mục cầu vượt QL8A thuộc dự án Diễn Châu - Bãi Vọt do công ty TNHH Đại Hiệp thi công đã thông xe từ tháng 10/2024.
Hiện trên toàn tuyến, ở những vị trí là đường găng tiến độ, các nhà thầu đã bố trí đủ nhân công thiết bị, làm 3 ca 4 kíp không kể ngày nghỉ, ngày lễ. Tết Nguyên đán sắp tới, chúng tôi cũng đã lên kế hoạch để tất cả công trường làm xuyên Tết.
Theo ông Việt, khó khăn nhất của dự án ở giai đoạn này là 5km nền đất yếu ở 3 đoạn từ QL46B (Nghệ An) sang nút giao QL8 (Hà Tĩnh). Trong đó, nhiều điểm lún chiều sâu tới 32m. Nhà thầu, tư vấn cũng đã tìm nhiều cách nhưng vẫn phải kéo dài thời gian để chờ tắt lún. Dự kiến sẽ phải chờ gia tải đến tháng 6/2024.
Đối với đoạn từ nút giao QL7A (Diễn Châu) đến QL46B (Hưng Nguyên), có 2 vị trí đường găng là cầu Xuân Dương 2, hầm Thần Vũ. Các nhà thầu đang tăng cường nhân công thiết bị làm cùng lúc nhiều hạng mục để đảm bảo tiến độ thông xe vào dịp 30/4/2024, theo đúng cam kết với Bộ GTVT.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cùng lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh tặng quà cho công nhân thi công dự án cao tốc.
"Ngoài ra, trên tuyến còn vướng 5 hộ ở huyện Diễn Châu, dù đã nhiều lần làm việc để đánh giá, thẩm định tài sản nhưng các hộ vẫn không đồng ý cho thi công, thường xuyên cản trở làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công chung, đề nghị tỉnh Nghệ An sớm có biện pháp bảo vệ thi công", ông Việt đề nghị.
Báo cáo với Bộ trưởng, đại diện chủ đầu tư cho biết, trên tuyến Diễn Châu – Bãi Vọt có 2 hạng mục chưa được yên tâm là hầm Thần Vũ và cầu Xuân Dương 2. Đây là các hạng mục đường găng, khối lượng thi công lớn, tính chất kỹ thuật phức tạp.
Đối với hầm Thần Vũ, thời gian qua, công ty Hòa Hiệp đã bố trí hàng trăm nhân công, nhiều máy móc thiết bị, thường xuyên thi công 3 ca, 4 kíp, làm việc xuyên Tết, xuyên lễ, bất kể dịch bệnh để đẩy nhanh tiến độ thi công và hiện nay đã đào thông 2 nhánh hầm, thi công hoàn thành 400/1.131m vỏ hầm nhánh phải.
Tại buổi kiểm tra, ông Lê Hồng Vinh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An khẳng định: "Sẽ xử lý dứt điểm vấn đề mặt bằng ở Diễn Châu trong tháng này".
Ông Vinh cũng đề nghị Bộ chỉ đạo nhà đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh hơn nữa về tiến độ, nhất là đoạn từ QL7 đi đường N2 KKT Đông Nam. Nếu có thể cho thông tạm đoạn này trong dịp Tết để giảm áp lực giao thông ở đoạn QL1 nối lên cao tốc theo nút giao QL7 Diễn Châu.
Sau khi nghe các đơn vị báo cáo, Bộ trưởng cho biết, các doanh nghiệp nên hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau để đưa các hạng mục thi công khó như hầm Thần Vũ, cầu Xuân Dương 2 về đích đúng tiến độ. Thời gian còn lại là rất ít, đề nghị Tập đoàn CIENCO 4 hỗ trợ Hòa Hiệp làm xong đường găng hầm Thần Vũ; còn cầu Xuân Dương 2, Công ty Hòa Hiệp phải tự bổ sung thiết bị để theo kịp tiến độ thông xe .
Tại đây, Bộ trưởng cũng đề nghị tỉnh Nghệ An giải quyết dứt điểm 5 hộ dân còn vướng mặt bằng ở Diễn Châu. Đối với, đoạn từ QL7 đi N2, còn 1km xử lý đất yếu, yêu cầu Binh đoàn 12 xem xét: nếu đảm bảo, có thể mở tạm đường cho người dân đi lại vào dịp Tết theo đề nghị của tỉnh Nghệ An.
Cuối cùng, Bộ trưởng yêu cầu Ban và các nhà thầu, tư vấn giám sát phải cùng nỗ lực, cố gắng để thông trọn tuyến cao tốc Hà Nội - Vinh đúng dịp 30/4".
nguồn: Báo Giao thông