Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội có tổng chiều dài 112,8 Km đi qua địa bàn 03 tỉnh, thành phố (Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh). Tổng mức đầu tư dự án là 85.813 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự kiến giai đoạn 2022 - 2027. Khi dự án hoàn thành, không chỉ giúp Thủ đô Hà Nội hoàn thiện hệ thống giao thông, khắc phục nạn ùn tắc trong nội thành, mở rộng không gian phát triển cho Thủ đô, vùng Thủ đô và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.
Dự án đường vành đai 4 - Vùng thủ đô Hà Nội là dự án quan trọng quốc gia đầu tiên triển khai thực hiện theo quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư. Đồng thời, đây cũng là dự án có tính chất liên vùng đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 05/5/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển thủ đô Hà Nội và Nghị quyết số 30-NQ/TW ngày 23/11/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đồng bằng sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Xuất phát từ vị trí, vai trò của dự án, ngay sau Lễ khởi công dự án, đơn vị đã huy động mọi nguồn lực: Con người, tài chính, vật tư, trang thiết bị; rà soát, kiểm tra hồ sơ thiết kế, lập tiến độ, biện pháp tổ chức thi công phù hợp nhất với điều kiện thực tế. Trên cơ sở đó triển khai các mũi thi công bảo đảm chặt chẽ, hiệu quả, tổ chức làm tăng ca, tăng kíp, tranh thủ thời gian không kể ngày đêm, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các hạng mục công trình. Quá trình triển khai thi công thường xuyên kiểm tra, giám sát, đề ra các giải pháp tổ chức thực hiện khoa học, chuyên nghiệp, thi công đảm bảo chất lượng, an toàn theo yêu cầu của dự án.
Công tác thi công đắp đất nền đường
tại Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội
Sau thời gian triển khai thi công dự án đảm bảo tốt về tiến độ, chất lượng và bảo đảm an toàn tuyệt đối về mọi mặt. Tuy nhiên, quá trình tổ chức thi công còn có những khó khăn, vướng mắc nhất định, như: Công tác giải phóng mặt bằng có nhiều vướng mắc, ngắt quãng không tổ chức thi công liên tục; những đoạn được chủ đầu tư bàn giao mặt bằng còn xôi, đỗ, phải thỏa thuận với địa phương để có đường tiếp cận vào thi công; vật liệu đắp, như: đất, cát khan hiếm, địa bàn Hà Nội không có mỏ, chủ yếu lấy từ những tỉnh lân cận: Hòa Bình, Bắc Giang, Phú Thọ...cung đường vận chuyển xa làm tăng đơn giá, giảm hiệu quả thực hiện của dự án.
Công ty CP PT Hạ tầng 319, đơn vị đầu tiên tổ chức thi công cấp phối đá dăm loại 1, trong toàn Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội
Với quyết tâm rút ngắn thời gian thi công trước từ 6 đến 12 tháng so với hợp đồng đã ký kết với chủ đầu tư (thời gian hoàn thành theo hợp đồng đã ký kết là tháng 6 năm 2026, đơn vị quyết tâm hoàn thành trong năm 2025), Đảng ủy, HĐQT, Ban Giám đốc Công ty đã họp, bàn và đề ra nhiều giải pháp mang tính đột phá, nhằm tháo gỡ những khó khăn do thực tiễn đặt ra. Cùng với đó, tập trung đầu tư trang thiết bị máy móc, ứng dụng công nghệ mới, tăng ca, tăng giờ, tháo gỡ kịp thời các nút thắt; công tác hồ sơ quản lý chất lượng, hồ sơ hoàn công thực hiện song song, đồng bộ với quá trình thi công. Với khối lượng công việc lớn, yêu cầu hoàn thành cao, thời tiết diễn biến phức tạp, khó lường, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động thi công. Tuy nhiên, với ý chí quyết tâm cao và tinh thần “vượt nắng, thắng mưa” của cán bộ, nhân viên, người lao động, nhất là lực lượng trực tiếp thi công, Đảng ủy, HĐQT, Ban Giám đốc Công ty quyết tâm bảo đảm vượt tiến độ so với hợp đồng đã ký kết với chủ đầu tư; bảo đảm chất lượng và tuyệt đối an toàn về mọi mặt./.
Bài & Ảnh: 2// Lê Đình Công - Pt. Trưởng phòng TC - HC