Niềm vui người lính thợ 319 trên mặt trận giao thông Tuy Phong, Bình Thuận

Thứ hai, 02/11/2015

     Ai đã từng đến Tuy Phong, Bình Thuận chắc không còn xa lạ với sự khắc nghiệt về thời tiết và điều kiện tự nhiên tại mảnh đất nơi đây. Nơi mà Ban chỉ huy công trường gói thầu số 02 (đoạn Km1599+00-Km1611+300)  thuộc dự án cải tạo nâng cấp QL1 qua tỉnh Bình Thuận trước đây đặt đại bản doanh. Với tính cấp bách, yêu cầu cao về tiến độ, chất lượng thi công trên tuyến quốc lộ 1 đoạn Thanh Hóa - Cần Thơ, từ đầu năm 2014 rất nhiều công văn đôn đốc về tiến độ của gói thầu cũng như nhiều cuộc họp được Tổng công ty 319 tổ chức để kiện toàn bộ máy và đẩy nhanh tiến độ thi công.

     Sự khó khăn về giải phóng mặt bằng 2,4 km đoạn đầu tuyến; Khan hiếm nguồn vật liệu như cấp phối đá dăm, đất đắp K98, các loại đá cho bê tông nhựa; nước sinh hoạt và nước phục vụ thi công thiếu thốn; an ninh trật tự có nhiều vấn đề phức tạp; đặc biệt là yêu cầu khắt khe của dự án là những nhân tố tác động trực tiếp và đặt gánh nặng trên vai Ban chỉ huy công trường hoàn thành nhiệm vụ.

Núi Tào đoạn Km 1607+000-Km1608+000

     Đứng trước tình hình trên, ngày 26/01/2015 chỉ huy Tổng công ty 319 đã quyết định cơ cấu lại Bộ máy Ban chỉ huy công trường với mục tiêu thống nhất trong điều hành quản lý, linh hoạt trong điều động xe, máy, thiết bị, nhân lực, vật liệu; tổ chức thi công khoa học và nhịp nhàng. Sự vào cuộc quyết liệt của Tổng công ty với các yếu tố về con người, tài chính, thiết bị, nguyên vật liệu được đáp ứng đã tạo ra một sự đột phá mới cho gói thầu.

     Trong 4 tháng thi đua lao động sản xuất, rất nhiều đêm cán bộ, công nhân không ngủ để thi công bù tiến độ; từng bát cháo, bát mỳ tôm đã được các anh em công trường san sẻ cho nhau để quên đi cái vất vả nhọc nhằn khi thực hiện nhiệm vụ về đêm; từng xô nước được chia sẻ khi hoàn thành nhiệm vụ mỗi ngày...Và có lẽ không thể kể xiết là nỗi vất vả của những công nhân bốc bột đá, ngoài cái nắng, cái gió, cái bụi họ còn đối mặt với cả sự độc hại... Dù khó khăn vất vả là thế, nhưng bằng nghị lực và quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ bàn giao công trình đúng tiến độ. Ngày 28/05/2015 những tấn bê tông nhựa cuối cùng đã được những người lính trên mặt trận Tuy Phong hoàn thành để ngày 31/5/2015 bàn giao dự án đúng hẹn với Bộ GTVT. Dự án hoàn thành mạch máu giao thông QL1 được nối liền, khép lại một gói thầu thành công với nhiều kỷ niệm vui buồn khó quên.

     Một nhân tố khác không thể không nhắc tới đằng sau sự thành công của các cán bộ, nhân viên làm công tác nội nghiệp, đã không quản ngày đêm lập hồ sơ thanh toán, kết hợp cùng Tư vấn giám sát, chủ đầu tư để thu hồi vốn cho công trường. Mặt trận tuy thầm lặng, nhưng cũng không kém phần quyết liệt, khi các cán bộ đêm ngày bảo vệ khối lượng trước Chủ đầu tư, do cách trở về địa lý mỗi lần thanh toán đều phải di chuyển về Thành phố Hồ Chí Minh để lấy dấu và gửi ra Hà Nội. Thành quả của những tháng ngày vất vả là những hòm hồ sơ được đưa về lưu trữ tại Tổng công ty để hoàn thiện bảo vệ quyết toán với chủ đầu tư, kết quả đã góp phần vào doanh thu 6.283 tỷ đồng của toàn Tổng công ty trong 9 tháng đầu năm 2015.

     Để đảm bảo hoàn thành những phần việc còn lại của gói thầu Phòng Kế hoạch cùng các phòng, ban chức năng và Ban chỉ huy công trường đã và đang nỗ lực hết mình để hoàn thiện hồ sơ đầy đủ về pháp lý, đảm bảo về chất lượng, kịp thời về thời gian, nhằm tạo ra một không khí hứng khởi cho các gói thầu tiếp theo đạt nhiều thành công hơn nữa. 

 Bài và ảnh: Vũ Anh Tiến - Phòng Kế hoạch Tổng công ty 

Khách hàng đối tác