Khởi công mở rộng Quốc lộ 1A đoạn từ Khu kinh tế Nghi Sơn (Thanh Hóa) đến Thị trấn Cầu Giát (Nghệ An)

Thứ ba, 26/03/2013

Sáng 26-3 tại Thị trấn Hoàng Mai (Quỳnh Lưu -Nghệ An), được sự nhất trí của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đã phối hợp với Tổng công ty 319 (Bộ Quốc phòng) và Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4) - Bộ Giao thông Vận tải tổ chức khởi công Dự án đầu tư mở rộng Quốc lộ 1A đoạn từ km 368+400 (Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa) đến km 402+330 (Cầu Giát, tỉnh Nghệ An) theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT). Đồng chí Nguyễn Tấn Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ dự, chỉ đạo và phát lệnh khởi công.

Các đồng chí lãnh đạo cấp cao và đại diện lãnh đạo Tổng công ty bấm nút khởi công dự án.

       Dự khởi công còn có các đồng chí: Trịnh Đình Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng; Đinh La Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải; Thượng tướng Lê Hữu Đức, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Nguyễn Thanh Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh; Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên dự khuyết TƯ Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hồ Đức Phước, Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, Trịnh Văn Chiến, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia…

Đồng chí Đại tá Phùng Quang Hải - Chủ tịch Hội đồng thành viên phát biểu tại buổi lễ.

        Đại tá Phùng Quang Hải, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty 319 (Bộ Quốc phòng) thay mặt chủ đầu tư báo cáo về dự án cho biết: “Dự án đầu tư mở rộng Quốc lộ 1A từ km 368+400 (Nghi Sơn-Thanh Hóa) đến km 402+330 (Cầu Giát-Nghệ An) dài gần 34 km, do Nhà đầu tư và thi công: Liên danh Cienco4 (Bộ Giao thông Vận tải) và Tổng công ty 319 (Bộ Quốc phòng) đảm nhiệm thực hiện với tổng mức đầu tư 3.627 tỷ đồng (dự kiến hoàn thành vào năm 2015), được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, đường quốc lộ kết hợp với đường phố chính đô thị với 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ cùng giải phân cách giữa. Quy mô mặt cắt ngang với chiều rộng nền đường thông thường nền =20,5-35,5m. Tốc độ thiết kế 80 km/giờ, kết cấu mặt đường bê tông asphalt. Các cầu trên tuyến cũng được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép dự ứng lực theo tiêu chuẩn thiết kế cầu 22TCN272-05, tải trọng thiết kế HL93. Để hoàn vốn dự án, nhà đầu tư được bắt đầu thu phí từ tháng 01/2016, với thời hạn dự kiến 20 năm 1 tháng. Đây là dự án giao thông đường bộ trọng điểm, có ý nghĩa quan trọng về chính trị, kinh tế - xã hội và quốc phòng - an ninh; là một trong những phân đoạn quan trọng của dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Cần Thơ, khi hoàn thành sẽ là động lực kinh tế quan trọng cho tỉnh Thanh Hóa, tỉnh Nghệ An nói riêng và cả nước nói chung trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, góp phần giải quyết các vấn đề về an toàn giao thông trên Quốc lộ 1A…

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại buổi lễ khởi công


    Phát biểu chỉ đạo tại lễ khởi công, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Quốc lộ 1A là tuyến giao thông huyết mạch nối liền từ Lạng Sơn đến mũi Cà Mau, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh của đất nước trong giai đoạn công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước. Quốc lộ 1A sau nhiều năm sử dụng đến nay đã xuống cấp, gây tai nạn, ùn tắc giao thông. Việc đầu tư mở rộng Quốc lộ 1A đoạn từ km 368+400 (Nghi Sơn - Thanh Hóa) đến km 402+330 (Cầu Giát - Nghệ An) được thực hiện theo Nghị quyết 13-NQ/TW, ngày 16/01/2012 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa đất nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020; trong đó định hướng phát triển hạ tầng giao thông về đường bộ là ưu tiên hàng đầu; nhất là việc đầu tư nâng cấp và mở rộng Quốc lộ 1A với 4 làn xe cơ giới, giải phân cách giữa. Hiện nay toàn tuyến có 2800km thì đã hoàn thành 500km, còn 2300km cần làm, trong đó có hơn 1300km cần tập trung làm trước từ nay đến 2016, đó là đoạn Hà Nội - Cần Thơ. Trong bối cảnh nền kinh tế còn khó khăn, cần tích cực chủ động trong huy động vốn. Hiện toàn tuyến đường có 750km triển khai bằng vốn trái phiếu Chính phủ, còn lại gần 600km bằng hình thức BOT thông qua các nhà thầu, nhà đầu tư, thu hút các thành phần kinh tế tham gia đầu tư, mở rộng hình thức nhà nước và nhân dân cùng làm, khuyến khích đầu tư theo hình thức BOT. “Trong quyết tâm chung đó, tôi đánh giá cao và biểu dương nỗ lực của hai tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa và hai nhà thầu là Tổng công ty 319 và Tổng công ty xây dựng công trình 4, Bộ Giao thông Vận tải đã nỗ lực để bảo đảm khởi công dự án đúng tiến độ. Yêu cầu chủ đầu tư thực hiện đúng như tinh thần “4 nhất” gồm: “tốc độ cao nhất, tiến độ tốt nhất, an toàn cao nhất, môi trường tốt nhất” đã cam kết, bảo đảm dự án đưa vào khai thác đạt chất l­ượng về kỹ thuật, mỹ thuật năm 2016” – Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói. Thủ tướng lưu ý các địa phương phải làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, vận động nhân dân hiểu rõ ý nghĩa quan trọng của dự án để có mặt bằng bàn giao đúng tiến độ. Đây là yếu tố quyết định giúp dự án thành công. Thủ tướng cũng yêu cầu các nhà thầu phải huy động tối đa nguồn lực, con người; khắc phục mọi khó khăn để tập trung tổ chức thi công bảo đảm an toàn, tiến độ; tránh làm ảnh hưởng, xáo trộn đời sống, sinh hoạt của nhân dân. Bộ Giao thông Vận tải, các ngành chức năng, địa phương có quốc lộ 1A đi qua làm tốt công tác tuyên truyền để người dân ủng hộ, tạo điều kiện trong công tác giải phóng mặt bằng, bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công dự án; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc cho chủ đầu tư, nhà thầu để dự án hoàn thành theo đúng tiến độ.

Khách hàng đối tác