Hơn 2.085 tỷ đồng cải tạo Quốc lộ 1A đoạn từ Bình Thuận đến Đồng Nai

Thứ năm, 18/04/2013

Sáng 18-4, được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đã phối hợp với Tổng công ty 319 (Bộ Quốc phòng) tổ chức lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo nền, mặt đường Quốc lộ 1A đoạn Km 1720+800 huyện Hàm Thuận Nam (Bình Thuận) đến Km 1851+714 huyện Trảng Bom (Đồng Nai) theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT). Đến dự buổi lễ có các đồng chí: Đinh La Thăng, ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải; Thượng tướng Nguyễn Thành Cung, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT...

Điểm đầu của dự án tại Km 1720+800 thuộc xã Hàm Cường, huyện Hàm Thuận, (Bình Thuận), điểm cuối tại Km 1851+714 (nút giao giữa Quốc lộ 1A và tuyến tránh thành phố Biên Hòa) thuộc thị trấn Trảng Bom, huyện Trảng Bom (Đồng Nai); đi qua địa phận các huyện Hàm Thuận Nam, Hàm Tân (Bình Thuận) và các huyện Trảng Bom, Xuân Lộc, Thống Nhất, thị xã Long Khánh (Đồng Nai), chiều dài toàn tuyến là 125,4km. Tổng mức đầu tư 2.085,6 tỉ đồng, do Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) cung cấp tín dụng, dự kiến hoàn thành tháng 12-2014.

 

Đồng chí Thượng tá Trần Đăng Tú - Tổng Giám đốc phát biểu tại Lễ khởi công.

Dự án có quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật: Về cấp đường, theo cấp đường hiện tại, có cải tạo cục bộ một số đoạn tuyến nhằm đạt tiêu chuẩn đường cấp III - đồng bằng theo TCVN4054-2005. Nền đường giữ nguyên bề rộng hiện tại; đối với những đoạn cải tạo cục bộ, bề rộng nền đường theo quy mô đoạn tuyến tương ứng. Mặt đường cải tạo đảm bảo Eyc ≥ 160 Mpa, mặt đường cấp cao A1. Sẽ tận dụng các công trình trên tuyến, chỉ sửa chữa nhỏ những nơi chưa đúng theo yêu cầu kỹ thuật để đảm bảo an toàn khai thác; đồng thời chỉnh trang, bổ sung hoàn chỉnh hệ thống an toàn giao thông trên tuyến. Để hoàn vốn dự án, Tổng công ty 319 được sử dụng Trạm thu phí Sông Phan, bắt đầu thu phí từ tháng 01/2015. Thời gian khai thác, hoàn vốn trong 22 năm 8 tháng, tính từ ngày bắt đầu thu phí. Nhà đầu tư thực hiện công tác quản lý, khai thác sau khi hoàn thành công trình và chuyển giao, không bồi hoàn công trình dự án cho cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sau khi hết hạn thời gian thu phí hoàn vốn.

Các đồng chí lãnh đạo cấp cao và đại diện lãnh đạo Tổng công ty

phát lệnh động thổ lễ khởi công.

 

Phát biểu tại lễ khởi công, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông nêu rõ: Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A có chiều dài toàn tuyến lớn, đi qua nhiều địa bàn; Tổng công ty 319 vừa tổ chức thi công, giải phóng mặt bằng, vừa bảo đảm an toàn giao thông. Do đó, đồng chí Thứ trưởng đề nghị lãnh đạo 2 tỉnh Đồng Nai và Bình Thuận tập trung giải phóng mặt bằng nhanh nhất để nhà thầu tổ chức thi công. Đồng thời nhấn mạnh thêm, cùng với các gói thầu khác của Dự án mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Hà Nội - Cần Thơ, đây là một trong những phân đoạn quan trọng trên tuyến, khi hoàn thành sẽ là động lực kinh tế quan trọng cho tỉnh Bình Thuận, Đồng Nai nói riêng và khu kinh tế Đông Nam Bộ nói chung, góp phần đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên địa bàn. Quan trọng hơn, cùng với các dự án mở rộng các đoạn Quốc lộ 1A khác đang được Bộ Giao thông Vận tải gấp rút chuẩn bị, Dự án này được xây dựng sẽ dần cụ thể hóa Nghị quyết 13-NQ/TW Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020 và Quyết định số 355/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh Chiến lược phát triển giao thông vận tải đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030; trong đó định hướng phát triển hạ tầng giao thông về đường bộ là ưu tiên đầu tư nâng cấp và mở rộng Quốc lộ 1A, hoàn thành phần lớn vào năm 2016 và hoàn thành toàn tuyến vào năm 2020.

Bằng uy tín, thương hiệu, năng lực và kinh nghiệm của mình, Tổng công ty 319 cam kết sẽ huy động tối đa nguồn lực, tổ chức lực lượng, phương tiện, trang thiết bị phục vụ thi công dự án một cách khoa học, hiệu quả. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kiểm toán phát hiện những vấn đề chưa phù hợp, có biện pháp điều chỉnh, xử lý kịp thời. Tránh để xảy ra tình trạng ùn tắc và các hiện tượng mất an toàn giao thông, an toàn lao động và xáo trộn sinh hoạt của nhân dân, không để xảy ra thất thoát, lãng phí, bảo đảm dự án đạt chất lượng tốt nhất, hiệu quả kinh tế cao nhất theo đúng tinh thần 4 nhất: “Tốc độ cao nhất, tiến độ tốt nhất, an toàn cao nhất, môi trường tốt nhất” mà chủ đầu tư đã cam kết với Bộ Giao thông Vận tải.

Khách hàng đối tác